ไฟไหม้อุโบสถวัดหนองแรดใต้ วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

ไฟลัดวงจรลุกไหม้อุโบสถวัดหนองแรดใต้ อ.เทิง เสียหายหนัก วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

เวลา 06.00 น. วันที่ 25 ส.ค. 65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เทิง จ.เชียงราย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ภายในวัดหนองแรดใต้ หมู่ 3 ต.หนองแรด อ.เทิง จึงรุดไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงที่วัดตามที่ได้รับแจ้ง พบชาวบ้านแตกตื่นที่กำลังมีไฟโหมลุกไหม้พระอุโบสถหรือวิหารภายในวัด โดยไฟไหม้ลุกไหม้อย่างหนักบริเวณด้านในสุดซึ่งเป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปที่เป็นพระประธานภายในวัด และยังโหมลุกไหม้ไปถึงโครงหลังคาและหลังคาที่เป็นกระเบื้องจนไฟและควันคละคลุ้ง เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังกันนำรถดับเพลิงจาก อบต.หนองแรด และเทศบาลตำบลปล้อง เข้าไปทำการฉีดพ่นน้ำเพื่อดับไฟและป้องกันไม่ให้ลุกลาม เนื่องจากไฟเริ่มลามไปยังส่วนกลางของพระอุโบสถ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

จากการรตรวจสอบภายในพระอุโบสถ พบว่าบริเวณโต๊ะหมู่บูชาและสิ่งของต่างๆ บริเวณหน้าพระประธานถูกไฟไหม้จนเสียหายทั้งหมดโดยคงเหลือพระประธานและพระพุทธรูปที่อยู่บนฐานสูง ขณะที่ไฟยังลามไปถึงผนังที่มีภาพวาดพระพุทธประวัติแต่มีการดับไฟได้ทัน ทำให้ไม่ขยายออกไป แต่ไฟก็ลุกไหม้ไปถึงโครงหลังคาและหลังคาจนเสียหายอย่างหนัก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานไปยังกองพิสูจน์หลักฐานเพื่อเข้าไปตรวจหาหลักฐานที่ทำให้เกิดไฟไหม้ดังกล่าวต่อไป

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถาม พระอธิการจันทร์ ติกขวีโร รองเจ้าอาวาสวัดหนองแรดใต้ เล่าว่า ตอนประมาณก่อน 6 โมงเช้า หลังจากที่ได้ทำวัตรเช้าเสร็จ ก็ได้ปิดไฟ ดับเทียน และปิดประตูอุโบสถแล้วก็แยกย้ายกันกลับห้อง แต่มัคทายกสังเกตุเห็นควันไฟจึงเดินขึ้นมาดู ก็พบว่ามีควันคละคลุ้งเต็มอุโบสถไปหมด จึงไปเรียกชาวบ้าน และประสานรถดับเพลิงมาดับไฟ ความเสียหายเบื้องต้นคาดว่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ส่วนสาเหตุน่าจะเป็นเพราะไฟฟ้าลัดวงจร

ด้านนายนฤเดช ศิริแสน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองแรด เผยว่า จากการที่ทาง อบต.หนองแรด ได้เข้ามาสำรวจพบว่าพระอุโบสถได้รับความเสียหายหนัก ไม่สามารถใช้งานได้ จึงอยากจะฝากไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาอนุเคราะห์ช่วยเหลือชาวบ้านหนองแรดใต้ด้วย

“ตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกขวัญเสียกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะวัดหนองแรดใต้ถือเป็นวัดเก่าแก่ เป็นสถานที่ที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก” นายก อบต.หนองแรด กล่าว

ขณะที่ทางญาติโยมวัดหนองแรดใต้ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคเพื่อซ่อมแซมพระอุโบสถดังกล่าว เนื่องจากทางวัดใช้ในการปฏิบัติกิจของสงฆ์และการทำบุญของพุทธศาสนิกชนทุกวันพระ โดยได้แจ้งบัญชีธนาคารเพื่อรับบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี วัดหนองแรดใต้ อ.เทิง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เลขที่บัญชี 015632822186 สาขาปล้อง อ.เทิง

ร่วมแสดงความคิดเห็น