ชลประทานแจง​ อ่างโป่งจ้อ​ น้ำล้น​ spillway ราว​ 7.3 แสน​ ลบ.ม. ต่อวัน

ชลประทานแจง​ อ่างโป่งจ้อ​ น้ำล้น​ spillway ราว​ 7.3 แสน​ ลบ.ม. ต่อวัน​ น้ำล้นผนวกกับน้ำป่าจากฝนตกหนักทางตอนเหนือ​ อ.ดอยหล่อ​ ส่งผลน้ำท่วมพื้นที่ท้ายอ่าง

วันที่​ 28​ ต.ค.​ 66​ อำเภอดอยหล่อ​ รายงานว่า​ สถานการณ์จากฝนตก​ คืนวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ส่งผลให้น้ำล้นสปริงเวย์อ่างโป่งจ้อ ไหลแรง​ สืบเนื่องจากที่ผ่านมาน้ำกักเก็บเต็มความจุอ่าง อ่างจุได้ 2.8 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่เมื่อเช้า (28​ ต.ค.)​ น้ำที่อ่างประมาณ 3.1 ล้านลูกบาศก์เมตร และคาดว่าจะมีน้ำไหลลงอ่างเพิ่มเติม ซึ่งเช้านี้ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ตำบลสันติสุข ได้ประสานทางชลประทาน เข้ามาตรวจสอบ และเปิดประตูเพื่อระบายน้ำ และได้แจ้งเตือนประชาชน เก็บของไว้พื้นที่สูงไว้ก่อน

ด้าน​ นายชนม์ฐพัฒน์​ เครือศรี​ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน​ โครงการชลประทานเชียงใหม่​ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า​ จากฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ต้นน้ำของอำเภอดอยหล่อ วัดปริมาณน้ำฝนที่อ่างเก็บน้ำโป่งจ้อ ได้ 50 มม.​ ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างฯ ซึ่งมีปริมาณน้ำเก็บกักที่ 3.1400 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 120.76 % ตึงเกิดมีน้ำไหลล้น อาคารระลายน้ำล้น​ (spillway) ที่ระดับ​ 0.53 ม. คิดเป็นปริมาณ 8.48 ลบ.ม./วินาที หรือ 733,000 ลบ.ม./วัน​ ปริมาณน้ำที่ระบายผ่านอาคารระบายน้ำล้น เมื่อไปสมทบกับน้ำป่าที่ไหลหลากจากลำห้วยสาขา ส่งผลให้มีน้ำหลากเข้าท่วมในพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ

ทั่งนี้มีรายงานว่า​ มีพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วม​ ในพื้นที่ หมู่ที่ 7 , 8 ตำบลสันติสุข หมู่ที่ 1 ตำบลยางคราม สำหรับสถานการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยทรายในพื้นที่ตำบลดอยหล่อ น้ำล้นสปริงเวย์ ได้ระบายน้ำมายังหมู่ที่ 20 ตำบลดอยหล่อ มีน้ำท่วมบางส่วน​ ทั้งนี้ฝ่านปกครองท้องที่ อปท. จะได้สำรวจความเสียหายและช่วยเหลือประชาชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น