(มีคลิป) นทท.แห่สัมผัสบรรยากาศ แลนด์มาร์คคลองแม่ข่า-ยี่เป็ง

เนืองแน่น!!! นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสบรรยากาศ แลนด์มาร์คคลองแม่ข่า ตกแต่งริมสองฝั่งสวยงามยามค่ำคืน พร้อมกระทงสีชมพูรับประเพณียี่เป็ง

ช่วงค่ำวันนี้ (27 ต.ค.65) รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศริมคลองแม่ข่า ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ เต็มไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่พากันไปเดินเล่นและถ่ายภาพความสวยงามริมสองฝั่งคลอง ที่ชาวบ้านได้เปิดร้านค้าร้านอาหารที่ตกแต่งในสไตล์ญี่ปุ่น เข้ากับภูมิทัศน์คลองแม่ข่าในบริเวณนี้ที่ถูกพัฒนาจากคลองที่เต็มไปด้วยน้ำเน่าเสีย ให้เป็นคลองที่มีสายน้ำในสะอาดและภูมิทัศน์ที่สวยงามจนถูกเปรียบให้เป็นคลองโอตารุเมืองไทย

โดยในช่วงก่อนประเพณียี่เป็งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 7-9 พฤศจิกายน นี้ เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ร่วมกับชุมชนริมสองฝั่งคลองและภาคเอกชน นำโคมล้านนาหลากสีสันมาประดับตกแต่งพื้นที่ให้มีความสวยงาม รวมทั้งยังมีกระทงยักษ์กลางสายน้ำมาให้ได้ชมและถ่ายภาพ เป็น สร้างบรรยากาศและส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลยี่เป็งได้อย่างคึกคัก

ทั้งนี้หลายสิบปีก่อนหน้านี้ คลองแม่ข่าซึ่งเป็นหนึ่งในลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิงและไหลพาดผ่านเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เป็นระยะทาง 11 กิโลเมตร จากความยาวทั้งหมด 31 กิโลเมตร ต้องเจอกับปัญหาน้ำเน่าเสีย สาเหตุมาจากชุมชนที่ขยายตัวและมีบางส่วนที่รุกล้ำลำน้ำ การปล่อยทิ้งน้ำเสียจากครัวเรือนแลสถานประกอบการต่าง ๆ

โดยที่ผ่านมามีความพยายามในการฟื้นฟูสภาพคลองแม่ข่ามาโดยตลอด แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งล่าสุดคลองแม่ข่าช่วงตั้งแต่สะพานระแกงไปจนถึงชุมชนกำแพงงามยาวประมาณ 750 เมตร ถูกพัฒนาฟื้นฟูสภาพน้ำจนกลับมาใสสะอาดและปรับภูมิทัศน์จนดูสวยงามคลายกับคลองโอตารุ ประเทศญี่ปุ่น และกลสยเป็นจุดเช็คอินถ่ายภาพของนักท่องเที่ยว ช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่เปลี่ยนหลังบ้านของตัวเองที่ติดคลอง ให้กลายเป็นหน้าบ้าน เปิดเป็นร้านค้า ร้านอาหาร สร้างรายได้ให้กับชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น