“8 พฤษภาคม”1886 เปิดที่มา โคคา-โคล่า ขายครั้งแรก ไม่ใช่น้ำอัดลม

ย้อนกลับไปวันนี้ในอดีต คือ ที่ 8 พฤษภาคม 1886 คือวันที่ โคคา-โคล่า เครื่องดื่มโคล่าชื่อดัง ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก

เรื่องราวเริ่มมาจาก สงครามกลางเมืองอเมริกา ภายหลังสงครามจบ ทหารผ่านศึกมากมายกลายเป็นคนที่ติดมอร์ฟีน (ซึ่งเป็นยาแก้ปวดอันสกัดมาจากฝิ่น

โดยมันถูกคิดค้นขึ้นโดยเภสัชกรในรัฐจอร์เจียชื่อ “จอห์น เพมเบอร์ตัน” ซึ่งทำมันขึ้นเพื่อบรรเทาอาการติดมอร์ฟีนของตัวเอง ก่อนจะพบว่ารสชาติมันถูกปาก ก็เลยเอาไปวางขายมันในฐานะยาแก้ปวดหัวและแก้อาการหมดแรงอ่อนล้า

ซึ่งแม้ในปีแรกๆ การขายจะเข้าขั้นขาดทุน แต่ต่อมาชื่อเสียงของเครื่องดื่มตัวนี้ โด่งดังขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นของขึ้นชื่อของเมืองในที่สุด และค่อยๆ แพร่กระจายไปทั่วโลกในที่สุด

น่าเสียดายที่แม้ โคคา-โคล่าจะโด่งดังมากก็ตาม มันก็ไม่ได้ช่วยให้จอห์นเลิกมอร์ฟีนได้อย่างที่เขาหวัง

และ จอห์น เพมเบอร์ตัน เองก็จากโลกนี้ไป โดยแทบไม่ทันได้เห็นความโด่งดังของ โคคา-โคล่า ด้วยซ้ำ

แต่แม้ผู้คิดค้นจะจากโลกนี้ไปแล้วก็ตาม โคคา-โคล่า ก็ยังคงอยู่ไปอีกแสนนาน ในฐานะของหนึ่งในเครื่องดื่มที่โด่งดัง และขายดีที่สุดอันดับต้นๆ ของโลกไปนั่นเอง

และ.ถ้าจะเจาะลึกถึงเครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก โค้กรุ่นแรกสุดนั้นไม่ใช่น้ำอัดลมนะครับ แต่มันเป็นยาและมันมีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์อยู่ในนั้น เท่านี้ยังไม่พอ มันยังมีโคเคนผสมอยู่ด้วย และก็นำมันออกขายสู่สาธารณะครั้งแรกในปี 1880 (ตามขวดในรูป) ในฐานะที่มันเป็นยา ซึ่งวิธีกินก็ต้องเอาไปผสมกับโซดา ซึ่งในสมัยนั้นก็ถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่กินแล้วสุขภาพดีเช่นกัน

อ่านแค่นี้คงตาลุกวาวและรู้สึกงงๆ พร้อมกับมีคำถามมากมายใช่ไหม

นี่แหละครับการถือกำเนิดของโค้กในยุคแรกสุด ซึ่งไม่ใช่โค้กแบบที่เรากินกันทุกวันนี้แน่ เพราะโค้กที่เรากินๆ กันไม่มีทั้งเหล้าและโคเคน และที่สำคัญมันไม่ใช่ยาหรือ “เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ” อย่างในยุคโน้น

สูตรของโค้กนั้นเริ่มตัดแอลกอฮอล์ออกไป ในปี 1885 เมื่อทางรัฐแอตแลนตาเริ่มออกกฎหมายห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ ทาง John Pemberton ก็เลยคิดค้นโค้กสูตรใหม่ที่ปราศจากแอลกอฮอล์และใช้ส่วนผสมของน้ำหวานแทนขึ้นมา และนี่น่าจะเป็นโค้กที่รสชาติใกล้เคียงกับที่เรากินในปัจจุบันแล้ว

ซึ่งในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 บรรยากาศของสังคมอเมริกันเริ่มมองเห็นผลเสียของโคเคนขึ้นเรื่อยๆ และโค้กก็ตัดโคเคนออกจากส่วนประกอบไปในที่สุด และพอปรับสูตรมาถึงตรงนี้ผลที่ได้ก็คือโค้กที่เรากินๆ อยู่กันทุกวันนี้แหละครับ

และสิ่งที่ตลกคือ ในความย้อนแย้งของประวัติศาสตร์ โค้กเป็นเครื่องดื่มที่เกิดมาเป็นยา และมันก็ใส่ของที่ในยุคนั้นถือว่าดีต่อสุขภาพ ทั้งเหล้าและโคเคน ซึ่งพอปรับสูตรมาเรื่อยๆ ให้เข้ากับยุคสมัย โค้กก็ได้กลายมาเป็นน้ำอัดลมที่กลายมาเป็นน้ำหวานโดยสมบูรณ์ ปราศจากความเป็นยาไปโดยสิ้นเชิง และก็แน่นอนว่ามันก็แทบจะกลายเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามจากเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพดังที่มันเคยเป็นในยุคแรกเช่นกัน ทั้งในกระแสการเปลี่ยนไปของทั้งสูตรและความเชื่อในสังคม

อย่างไรก็ตาม วางจำหน่ายในประเทศไทยครั้งแรก มาในรูปขวดบรรจุภัณฑ์ปริมาณ 6.5 ออนซ์ ราคา 1 บาท โดย รักษ์ ปันยารชุน นักธุรกิจชาวไทย ร่วมกับหุ้นส่วนชาวต่างชาติ ดำเนินการขออนุมัติลิขสิทธิ์ขวดและเป็นผู้จัดจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2491 และต่อมาได้ขายลิขสิทธิ์ดังกล่าวให้กับบริษัทผลิตเครื่องดื่ม ไทยเพียว จำกัด 

ร่วมแสดงความคิดเห็น