กรมสุขภาพจิต เชิญชวนคนไทยดูแลตนเองในช่วงฤดูร้อน

กรมสุขภาพจิต เชิญชวนคนไทยดูแลตนเองในช่วงฤดูร้อน “ร้อนกายได้…ไม่ร้อนใจ” พร้อมเผยอากาศร้อนมีผลโดยตรงกับสุขภาพจิต

วันที่ 11 เมษายน 2567 กรมสุขภาพจิตเตือนอากาศร้อนส่งผลทั้งทางกาย และจิต ส่งผลให้เกิดความเครียดหงุดหงิดควบคุมอารมณ์ได้น้อยลงจนเกิดความหุนหันพลันแล่นทำอะไรที่ไม่หยั่งคิดได้ พร้อมเน้นย้ำ 5 วิธีรับมือปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพใจที่เกิดจากสภาพอากาศร้อน

นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า อากาศร้อนมีผลโดยตรงกับสุขภาพจิตยกตัวอย่างเช่นอากาศที่ร้อนจะทำให้คนเรามีความเครียดเนื่องจากร่างกายต้องใช้พลังการในการปรับตัว ในช่วงอากาศร้อนกลางวันยาวนานกว่ากลางคืนอาจจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเมลาโตนินได้ช้าลง ทำให้ไม่รู้สึกง่วง นอกจากนี้อากาศที่ร้อนอาจจะทำให้นอนไม่หลับ ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอเกิดอาการหงุดหงิด อ่อนล้าได้ง่าย นอกจากนี้อากาศที่ร้อนอาจส่งผลให้เกิดความเครียดหงุดหงิดควบคุมอารมณ์ได้น้อยลงจนเกิดความหุนหันพลันแล่นทำอะไรที่ไม่หยั่งคิดได้ ในประชาชนบางกลุ่มอากาศที่ร้อนอาจจะมีผลต่อปัญหาสุขภาพจิตได้มากกว่าคนปกติเช่น 1. คนที่มีโรคเรื้อรัง โรคประจำตัว อากาศที่ร้อนอาจจะทำให้อาการเจ็บป่วยแย่ลงส่งผล ให้เกิดความเครียดได้ 2. กลุ่มผู้ป่วยสมองเสื่อมอาจทำให้อาการแย่ลงจนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 3. ผู้ที่มีความเปราะบางทางด้านเศรษฐกิจ อาจจะมีปัญหาที่อยู่อาศัยที่ร้อนอบอ้าวมากเกิน ขาดอุปกรณ์ที่ช่วยบรรเทาอากาศร้อน และขาดโอกาสเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ 4. ผู้ที่ป่วยทางด้านจิตเวช ยาทางจิตเวชที่รับประทานอยู่อาจส่งผลต่อการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย นอกจากนี้อากาศที่ร้อนอาจทำให้อาการจิตเวชกำเริบได้จากการแปรปรวนของสารสื่อประสาท 5. ผู้ป่วยตั้งครรภ์อาจจะมีปัญหาแทรกซ้อนทางด้านการตั้งครรภ์ได้ 6. ผู้ที่ดื่มเครื่องแอลกอฮอล์และสารเสพติดอาจจะมีปัญหาการปรับตัวในช่วงอากาศร้อน ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงอากาศร้อนอาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องการเสียเหงื่อและเกลือแร่ได้เนื่องจากแอลกอฮอล์ทำให้เส้นเลือดบริเวณผิวหนังขยายตัวมากเกินไป

นายแพทย์จุมภฏ พรมสีดา รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สำหรับวิธีรับมือปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพใจที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนสามารถทำได้ ดังนี้ 1. หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดหรืออยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนสูงโดยเฉพาะเวลา 11 โมงถึงบ่ายสามโมงเพราะเป็นช่วงเวลาที่แดดร้อนสุดของวัน สวมใส่เสื้อผ้าที่สบายอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก สวมหมวก กางร่มใช้ครีมกันแดดเมื่อออกสู่ที่แจ้ง 2. ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำเป็นเวลานานนานควรดื่มน้ำให้มากเพียงพอต่อวัน 3. รู้วิธีจัดการอารมณ์และความเครียด 4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ปรับสภาพห้องนอน ที่นอนให้มีอากาศเย็นหรือโล่งโปร่งสบาย 5.ทานอาหารที่ทำสุกใหม่ๆหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดร้อนหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเพราะยิ่งจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ และหากมีโอกาสให้เวลากับการออกกำลังกายในที่โล่งแจ้งที่อากาศถ่ายเทได้สะดวกหรือเดินพักผ่อนตามห้าง ร้านค้าที่ติดแอร์ซึ่งถือว่าเป็นการได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น และหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะแอลกอฮอล์จะดูดซึมผ่านสู่กระแสเลือดได้เร็วและทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นกว่าช่วงที่มีอากาศปกตินอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังทำให้เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัวทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำรุนแรงอาจทำให้ช็อคหมดสติและมีโอกาสเสียชีวิตได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น