สพป.แพร่ ติวเข้มครูพัฒนาการศึกษาปฐมวัย

สพป.แพร่ เขต 1 ติวเข้มครู อบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาปฐมวัย

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 ที่ห้องประชุมสักทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ดร.กนิษฐ์ฎา ฐานะวุฒิกุล รอง ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ระหว่าง วันที่ 10-11 กันยายายน 2565 โดยนางภณิดา ทองประไพ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการและกล่าวรายงาน มีศน.จิรัฐา ศรีภานุมาศ วิทยาการ LT นางปัทมา ต๊ะเรียน ครูชำนาญการพิเศษและทีมชมรมครูปฐมวัย สพป.แพร่ เขต1

ดร.กนิษฐ์ฎา ฐานะวุฒิกุล รอง ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 กล่าวกับผู้เข้ารับการอบรมว่า กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายให้มีการพัฒนาการศึกษาปฐมวัยอย่างจริงจังและต่อเนื่องโดยได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน และกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการด้านร่างกายอารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เป็นคนดี มีวินัย สำนึกในความเป็นไทย และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติในอนาคต

ทั้งนี้เพราะการศึกษาปฐมวัยเป็นการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยให้สามารถพัฒนาเต็มตามศักยภาพ เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาในระดับสูงขึ้นต่อไป และเป็นการจัดการศึกษาที่มีลักษณะเฉพาะที่ต้องการความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องกับเด็กทุกฝ่าย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู พ่อแม่ ผู้ปกครองและชุมชน เป็นต้น การพัฒนาการศึกษาปฐมวัยจึงต้องสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง

ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็กช่วงอายุ 0-5 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยที่สามารถกระตุ้นพัฒนาการทางสมองได้ดีที่สุด หากปฏิบัติถูกวิธี และเด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมจะทำให้พัฒนาการเรียนรู้และพัฒนาการด้านอื่นๆ ของเด็กเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และนอกจากนี้จะต้องส่งเสริม พัฒนาครูปฐมวัยให้จัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนระดับปฐมวัยให้มีความพร้อมด้านร่างกายอารมณ์ สังคม-จิตใจ และสติปัญญา เพื่อที่จะเข้ารับการพัฒนาการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น

ในโอกาสนี้ สพป.แพร่ เขต 1 ขอขอบคุณทีมงานทุกคน ที่ร่วมมือกันดำเนินการให้การจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้การดำเนินงานโครงการสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ทุกประการ บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว ดิฉันขอเปิด การอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1

ร่วมแสดงความคิดเห็น