ปภ.เขต 10 ลำปาง อบรมเสริมเขี้ยวเล็บ จนท.ในสังกัด

ปภ.เขต 10 ลำปาง อบรมเสริมเขี้ยวเล็บ จนท.ในสังกัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานและการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย

วันที่ 1 กรกฏาคม 2565 ว่าที่ ร.ต.ณัฐพงค์ ฐิตวิกรานต์ หัวหน้าสำงาน ปภ.จังหวัดลำปาง รักษาการ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ณ ห้องประชุมนิรภัยรักษาการ ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คือ “เป็นหน่วยงานกลางในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง” และประเด็นยุทธศาสตร์สำคัญคือยุทธศาสตร์ที่ 3 การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้หน่วยงานปฏิบัติงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญในฐานะที่ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง เป็นหน่วยงานปฏิบัติในพื้นที่จะต้องดำเนินการตามแนวทางยุทธศาสตร์ที่วางไว้ และเพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง จำเป็นจะต้องมีการพัฒนาบุคลากรของศูนย์ฯ เอง ให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถ และมีทักษะเบื้องต้นในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอันตราย

โดยวันนี้จึงนำเจ้าหน้าที่ในสังกัดทั้งหมดกว่า 90 นาย ร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน เพื่อต้องการย้ำเตือนให้เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ทราบ และเข้าใจถึงบทบาทภารกิจสำคัญ ในการช่วยชีวิตของประชาชน

การฝึกอบรมในวันนี้ เน้นการปฏิบัติในเบื้องต้นของการให้ความช่วยเหลือด้านสาธารณภัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการใช้เชือก หรือเงื่อนเชือกต่างๆ ที่ใช้ในงานสาธารณภัย รวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอันตรายต่างๆ จนไม่ได้สติ จำเป็นต้องมีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือจะต้องทำการช่วยฟื้นคืนชีพ และการทำ CPR ประกอบกับการที่ศูนย์ฯ ได้รับการจัดสรรอุปกรณ์เครื่องมือจากกรม ปภ. ได้แก่ เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติ(เครื่อง AED)พร้อมหุ่นจำลองในการฝึกการช่วยฟื้นคืนชีพ มาไว้ประจำที่ศูนย์ฯ เพื่อให้ใช้ปฏิบัติงานต่างๆ ทั้งการใช้จริง หรือเป็นสื่อในการเรียนการสอน และให้เจ้าหน้าที่ทุกคนจะได้เรียนรู้และเสริมสร้างทักษะดังกล่าวก่อนที่จะนำเครื่องมืออุกรณ์ดังกล่าวไปใช้จริงกับผู้อื่นต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น