(มีคลิป) เหมืองแม่เมาะ ซ้อมแผนฉุกเฉิน ป้องกันเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมัน

เหมืองแม่เมาะซ้อมแผนฉุกเฉินระดับ 3 ป้องกันเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมันเชื้อเพลิง กฟผ. เหมืองแม่เมาะ เรียกระดมพลเจ้าหน้าที่ร่วมทำการซ้อมแผนฉุกเฉินระงับอัคคีภัยระดับสูงสุด เสริมทักษะด้านการป้องกันและระงับเหตุแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานบรรเทาสาธารณภัย เตรียมความพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

default

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานภายนอกจากทุกภาคส่วน ในเขตท้องที่อำเภอแม่เมาะ ทำการฝึกซ้อมแผนปฏิบัติการฉุกเฉินป้องกัน และระงับเหตุอัคคีภัยระดับสูงสุด (ระดับ 3) ประจำปี 2565 ในเขตบริเวณพื้นที่ควบคุมความปลอดภัย แผนกเชื้อเพลิงและหล่อลื่น คลังน้ำมันเชื้อเพลิงเหมืองแม่เมาะ บ้านห้วยเป็ด หมู่ที่ 1 ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เพื่อเสริมทักษะเตรียมความพร้อมแก่บุคลากรเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานด้านบรรเทาสาธารณภัย และเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือในการรองรับกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเป็นการฝึกซ้อมแผนแบบเสมือนจริง ซึ่งได้มีพนักงานเจ้าหน้าที่จากหน่วยสนับสนุนในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภายในเหมืองแม่เมาะ และหน่วยงานภายนอกทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรสาธารณประโยชน์ รวมถึงหน่วยงานมูลนิธิเพื่อการกุศลในเขตท้องที่ เข้าร่วมปฏิบัติการฝึกซ้อมแผนกรณีเหตุฉุกเฉินร่วมกัน

default

โดยการซ้อมแผนปฏิบัติการฉุกเฉินป้องกัน และระงับเหตุอัคคีภัยในระดับสูงสุด (ระดับ 3) ที่ทาง กฟผ.เหมืองแม่เมาะ ได้จัดทำขึ้นดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินงานตามข้อกำหนดของกฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานประกอบการ ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกได้ร่วมกันฝึกซ้อมแผน เพิ่มพูนทักษะความรู้ความชำนาญ ในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ และทราบถึงวิธีการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่ฉุกเฉิน เข้าใจในภารกิจหลักการวิธีการอย่างชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถที่จะปฏิบัติงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว ในกรณีเกิดอุบัติภัยขึ้นจริง ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรสาธารณประโยชน์ และภาคเอกชน ให้เกิดความรัก ความสามัคคี สามารถที่จะติดต่อประสานงานเพื่อขอรับการสนับสนุนกำลังพลได้อย่างรวดเร็ว ในกรณีเมื่อเกิดภัย ซึ่งจะทำให้การช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล

สำหรับการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ น.ส.นิตยา แท่นมณี หัวหน้ากองจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุเหมืองแม่เมาะ ได้ร่วมลงสนามปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการภาวะฉุกเฉิน นำทีมเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้ในเขตบริเวณพื้นที่ควบคุมความปลอดภัย ซึ่งได้มีการสมมติเหตุการณ์จำลองเกิดภัยธรรมชาติฟ้าผ่าถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีผู้พบเห็นเพลิงไหม้ภายในบริเวณคลังน้ำมันเชื้อเพลิงเหมืองแม่เมาะ จึงได้แจ้งเหตุให้เจ้าหน้าที่ทีมดับเพลิงแผนกเชื้อเพลิงและหล่อลื่นเข้าไประงับเหตุเพลิงไหม้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จึงมีการแจ้งเหตุให้เจ้าหน้าที่หน่วย ED ทราบ เพื่อประสานทีมเจ้าหน้าที่ประจำจุดฉุกเฉินทุกจุดทำการตัดกระแสไฟฟ้า ปิดกั้นเส้นทางการจราจร อพยพผู้ปฏิบัติงานพร้อมเคลื่อนย้ายเครื่องจักรและยานพาหนะออกจากบริเวณพื้นที่ และแจ้งศูนย์ลิกไนต์ให้ทราบ เพื่อให้มีการประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานภายในของ กฟผ.แม่เมาะ โดยต่อมาสถานการณ์ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงได้มีการประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานภายนอก ทั้งศูนย์ความปลอดภัย, ศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย, สถานีตำรวจภูธร, เทศบาล, โรงพยาบาล และอาสาสมัครมูลนิธิต่างๆ ในเขตพื้นที่อำเภอแม่เมาะ ตลอดจนหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเขตพื้นที่อำเภอใกล้เคียงให้เข้าร่วมกันระงับเหตุ ก่อนเจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น