เหตุแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกรายวัน

ตำรวจเชียงคำวอนประชาชนตั้งสติหลังพบเหตุแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกรายวัน ถึงขั้นปลอมเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร พบผู้เปิดบัญชีม้าที่ถูกจับเป็นเยาวชนส่วนใหญ่

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2565 มีรายงานข่าวว่า ในช่วงนี้จะพบว่ามีเหตุการณ์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกรายวันและต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ จนทำให้มูลค่าความเสียหายพุ่งสูงไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ทั้งนี้ภายใน สภ.เชียงคำ จ.พะเยานั้น ทางตำรวจฝ่ายงานรับแจ้งเรื่องหลอกโอนเงินนั้นต้องรับเป็นรายวันวันละไม่ต่ำกว่า 3 คดี ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าเป็นเรื่องของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งสิ้น

ทางร.ต.อ.อาคม แก้วหน่อ รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เชียงคำ ได้กล่าวว่า ช่วงนี้จะพบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์นั้นระบาดหนักอย่างมาก โดยพบว่าส่วนใหญ่จะหลอกในเรื่องของเบอร์โทรผู้เสียหายเกี่ยวข้องในเรื่องที่ไม่ดี อีกทั้งเรื่องของขนส่งต่าง ๆ ที่ใช้ระบบอัตโนมัติติดต่อเข้ามา และล่าสุดพบปลอมเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรแจ้งเค้ามาในเรื่องของการขอตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินหรือการเปิดร้านโดยไม่ผ่านการเสียภาษีเป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เสียในพื้นที่ของ อ.เชียงคำนั้นมีไม่ต่ำกว่า 100 ราย และมูลค่าเสียหายนั้นพบสูงไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทด้วย ทั้งนี้จากการสอบสวนนั้นส่วนใหญ่ต่างทราบเรื่องของภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้อยู่แต่สุดท้ายก็หลวมตัวถูกหลอกไปอย่างง่ายดาย ซึ่งตนอยากให้ประชาชนที่รับฟังข่าวสารเหล่านี้ได้ตั้งสติก่อนที่จะหลงเชื่อเพราะไม่เช่นนั้นแล้วเงินในบัญชีก็จะถูกดูดไปอย่างง่าย ๆ และในขั้นตอนการจะตามตัวนั้นก็ไม่ง่ายเลยเพราะบางคดีพบว่าชื่อบัญชีที่ผู้เสียหายได้ถูกดูดเงินหรือหลอกให้โอนนั้นชื่อ – สกุล เดียวกันแต่มีด้วยกันถึง 3 คน ทำให้การตรวจสอบนั้นยากลำบากพอสมควรและต้องใช้เวลานานด้วย

ด้าน พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ ได้กล่าวเสริมว่า ทุกวันนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์นั้นยังอาละวาดหนักอยู่ต่อเนื่องและทางตำรวจก็ทำงานกันอย่างหนัก แต่ด้วยเพราะบางคดีตัวผู้ต้องหานั้นพบว่าอยู่ต่างประเทศ ส่วนเจ้าของบัญชีหรือบัญชีม้าพบอยู่ในพื้นที่ก็ต้องออกหมายเรียกมาสอบสวนก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาไปแต่ในส่วนเงินที่ผู้เสียหายได้สูญไปนั้นเป็นเรื่องยากมากที่จะได้คืนเพราะเวลาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทำการสำเร็จจะมีระบบที่ล็อคในเรื่องการโอนเงินไปยังบัญชีปลายทางหรือต่างประเทศต่ออย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง 5 วินาทีด้วยซ้ำ จึงทำให้ยากต่อการติดตามนำเงินมาคืนให้กับทางผู้เสียหายได้ นอกจากนี้จุดที่เรียกว่าบัญชีม้านั้นผู้กระทำผิดหลายคนที่ถูกนำตัวมาสอบสวนนั้นพบว่าบางรายเป็นเยาวชนอายุไม่ถึง 18 ปีด้วยซ้ำโดยบางคนอยู่ในพื้นที่เชียงคำก็มี ซึ่งตนอยากฝากเตือนให้ทุกคนได้ตั้งสติและอย่าเสียท่าให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์เหล่านี้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น