(มีคลิป) สสจ.เชียงใหม่ ส่งมอบ รพ.สต. 62 แห่ง

สสจ.เชียงใหม่ ส่งมอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 62 แห่ง ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

19 ตุลาคม 2565 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีส่งมอบสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
(รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมสภา ชั้น 2 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

พร้อมลงนามข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาศักยภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่
ในด้านการสาธารณสุขมูลฐานและการบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง สาธารณสุขนิเทศ
เขตสุขภาพที่ 1 ,นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ,นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ,นายวิษณุ วิทยวรารัตน์ ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ ,ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และสาธารณสุขอำเภอ 12 อำเภอ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 62 แห่ง ร่วมลงนามในครั้งนี้

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงทิศทางการถ่ายโอนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การถ่ายโอนภารกิจด้านการสาธารณสุข เป็นอีกมิติหนึ่งของกระบวนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอน
การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 โดยที่มาตรา 32 กำหนดให้มีแผนการกระจายอำนาจ ระบุรายละเอียดอำนาจหน้าที่ในการจัดบริการสาธารณะ โดยการถ่ายโอนสถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้กับ เทศบาลหรือ อบต. ทั้งในฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 โดยในตอนท้าย
ของแผนฉบับที่ 2 ได้กำหนดว่า หากไม่สามารถถ่ายโอนไปยัง อบต. หรือเทศบาลได้ ก็ให้ถ่ายโอนไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด

จึงเป็นนิมิตหมายอันดี ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จะได้ส่งมอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 62 แห่ง ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และร่วมบันทึกข้อตกลง เพื่อพัฒนาศักยภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในด้านการสาธารณสุขมูลฐานและการบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ซึ่งในการดำเนินงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน หรือในโอกาสข้างหน้า ทั้งสองหน่วยงานคงจะได้ร่วมกันพัฒนาระบบการให้บริการส่งเสริมสุขภาพประชาชน การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ และ
การรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้กับประชาชนคนเชียงใหม่ให้มีสุขภาพดี แก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชน
ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ทางด้าน นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ประกาศหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่มีความพร้อมและผ่านการประเมินตามเกณฑ์ของคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวนทั้งสิ้น 49 จังหวัดทั่วประเทศนั้น จังหวัดเชียงใหม่ มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่ประสงค์ถ่ายโอนไป
ยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนทั้งสิ้น 62 แห่ง ในพื้นที่ 12 อำเภอ มีบุคลากรที่ถ่ายโอน จำนวนทั้งสิ้น 378 คน แยกเป็นข้าราชการ จำนวน 187 คน พนักงานกระทรวงสาธารณสุข จำนวน
141 คน และลูกจ้างชั่วคราว / อื่นๆ จำนวน 50 คน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ยึดมั่นในหลักการ เห็นด้วยกับการกระจายอำนาจในการถ่ายโอนภารกิจนี้ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , การถ่ายโอนครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จะร่วมมือกันเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ
ต่อประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ จะดูแลบุคลากรด้านสาธารณสุขให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ยินดีช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเพื่อให้การถ่ายโอนภารกิจฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น