(มีคลิป) วังชิ้น จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565

ม่วนขนาด! อบต ป่าสัก ร่วมกับ ชมรมกำนัน ผญบ.ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 18.00 น.นายปานศร ภมรคนธ์นายอำเภอวังชิ้น และคณะได้มาร่วมชมริ้วขบวนกระทงของพี่น้องชาวตำบลป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ ขบวนเริ่มตั้งจากที่หน้าวัดกระต๋อม มาถึงบริเวณงานลานเพลินหน้า สภ.สรอย รวม 10 หมู่บ้าน มีการประกวดกระทงพร้อมขบวนแห่ของหมู่บ้านด้วย

ต่อมาเวลา 19.30 น.นายปานศร ภมรคนธ์ นายอำเภอวังชิ้น เป็นประธานเปิดงานประเพณีเทศกาลงานลอยกระทง ที่ลานเพลินหน้า สภ.สรอย ม.1 ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ โดยมีนายกฤต สินมะมณี นายก อบต.ป่าสักกล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น อนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีที่พี่น้องชาวตำบลป่าสักได้ยึดถือมานานหลายร้อยปีมาแล้ว

นายอำเภอวังชิ้น ประธานพิธีได้กล่าวและชื่นชมในการจัดงานว่า ตำบลป่าสัก เป็นตำบลที่เล็กแต่จัดงานได้ยิ่งใหญ่เท่าระดับอำเภอและจังหวัด ไม่ว่าขบวนแห่กระทงที่ได้เห็นในวันนี้นั้น พี่น้องประชาชนในพื้นที่มาร่วมงานกันมากแสดงว่าทางผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และประชาชนมีความสมานสามัคคีกันดีมาก โดยเฉพาะที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งที่ไม่เคยเห็นและคิดว่าไม่มีที่ใดไหนเหมือน น่าจะมีที่นี่ที่เดียวเลยก็ว่าได้ ที่มีพระครูพิพิธ จิตตราภิรมย์ เจ้าคณะตำบล ได้นำพระสงฆ์ของวัดป่าจิตตวิเวการาม ได้จัดริ้วขบวนแห่กระทงจากวัดป่ามาร่วมงานในงานครั้งนี้และยังได้ทำพิธีสวดมนต์ขอขมาพระแม่คงคาที่มวลนุษย์และสัตว์โลกตลอดถึงต้นไม้ที่ได้ใช้อุปโภคบริโภคเลี้ยงชีพตลอดมา เป็นการนำที่ดีขององค์กรหนึ่งของศาสนาที่ร่วมงานประเพณี ถือว่าเป็นนิวนอมอลวิถีของชุมชนที่ไม่มีที่ไหนเหมือน หากได้ยึดถือตลอดไปคิดว่าน่าจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีในอนาคตสืบไป

การจัดงานได้ยิ่งใหญ่ขนาดนี้นั้น นยก อบต ป่าสักกล่าวว่า ตนพึ่งมารับตำแหน่งใหม่ และได้จัดเป็นครั้งแรก งบประมาณในการจัดงานของ อบต.มีเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ปีต่อไปจะได้ปรับปรุงแก้ไขต่อไป งานนี้ต้องยกผลประโยชน์คุณงามความดีให้กับ ดร.วีระพงษ์ นวลแก้ว เลขาคณะกรรมาธิการตรวจสอบงบประมาณสภาผู็แทนราษฎรและนายกสมาคมศิษย์เก่าวังชิ้นวิทยา ที่ได้สนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆไม่ว่าจะเป็นดนตรีเวทีงาน ค่าตัวนักร้องระดับประเทศ รางวัลการประกวดกระทงและขบวนแห่ของหมู่แตละหมู่บ้าน จึงขอขอบคุณ ดร.วีระพงษ์ นวลแก้วเป็นอย่างสูง

นายสานิตย์ นันทสุวรรณ ประธานชมรมกำนัน ผญบ.ต.ป่าสัก เป็นเจ้าของสถานที่กล่าวว่า เมื่อสมัยก่อนที่ยังไม่ได้แยกตำบลเราก็ได้เห็นบรรพบุรุษรุ่นทวดได้จัดงานนี้มาทุกปี สืบทอดมานานหลายชั่วอายุคนตั้งแต่ไม่มีไฟฟ้าใช้ พอแยกตำบลจึงได้เข้าร่วมที่อำเภอ แต่ที่หมู่บ้านแม่กระต๋อมทั้งสามหมู่ ก็ไม่เคยทอดทิ้ง ยังจัดมาตลอดเริ่มพัฒนามาเรื่อยๆและด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้งดจัดงานมา 3 ปีๆ นี้ ทาง อบต.เป็นเจ้าภาพจัดงาน ทางผู้นำได้เพียงจัดขบวนแห่และทำกระทง เข้าร่วมงานเพื่อรักวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง เดือนยี่เป็ง “จุดผางปะติ้บติ๋นก๋า ปู่จาแม่ก๋าเผือก” ปล่อยโคมลอย(โกมป่อย)ให้ลูกหลานสืบไป ถ้าได้มีโอกาศร่วมประชุม จะเสนอให้นายกฯให้ปรับปรุงทัศนียภาพำห้วยด้านแสงสีตามถนนตั้งแต่ปากทางเข้าหมู่บ้าน บนราวสะพาน บนต้นไม้ รอบบริเวณงานและทำกระทงไว้ข้างถนนสายหลัก ตั้งแต่ปากทางเข้าบ้านป่าสักถึงปากทางเข้าบ้านแม่กระต๋อม หมู่ 10 แต่ละหมู่บ้านทำเป็นสัญลักษณ์ว่า เข้าสู่เทศกาลลอยกระทงแล้ว เป็นการกระตุ้นดึงดูดให้นักทีองเที่ยวได้สนใจอยากมาเที่ยวชมงาน และขึ้นป้ายให้ใหญ่กว่านี้

ผลการประกวดกระทง รางวัลชนะเลิศได้เงินรางวัล 20,000 บาทได้แก่ บ้านแม่กระต๋อม ม.10
รองชนะเลิศที่ 1 ได้แก่ บ้านแม่กระต๋อมหมู่ 1 ได้รับเงิตรางวัล 15,000 บาท
รองชนะเลิศที่ 2 ได้แก่ บ้านแม่กระต๋อม หมู่ 6 ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท
หนอกจากนั้น ทุกหมู่บ้านได้รับเงินรางวัลเป็นสินน้ำใจ หมู่บ้านละ 2,500 บาท

ในส่วนเงินรางวัลชนะเลิศของแม่กระต๋อม หมู่๑๐ ที่ได้มานั้น ทางผู้ใหญ่และพี่น้องในหมู่บ้านมีมติที่ประชุมว่า หลักจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว เหลือทั้งหมดเท่าไหร่ก็จะมอบถวายวัดป่าจิตตวิเวการามสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น