(มีคลิป) ไกด์จีนเชียงใหม่ ยิ้มรับข่าวดี จีนเปิดประเทศ

ไกด์จีนเชียงใหม่ยิ้มรับข่าวดี จีนเปิดประเทศ 8 ม.ค. สมาพันธ์มัคคุเทศก์กังวล ไกด์จีนอาจขาดแคลน หลังเปลี่ยนอาชีพจากพิษโควิด-19

วันที่ 27 ธ.ค.65 นายสีหเดช เจียเจษฎา รองประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ( ภาคเหนือ ) เผยข่าวจีนเตรียมผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ ด้วยการประกาศยกเลิกการกักตัวเข้าออกประเทศทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ถือเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย และเป็นวันที่รอคอยของพี่น้องมัคคุเทศก์ภาษาจีนในจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือที่มีกว่า 7,000 คน จะได้กลับมาทำงานมีรายได้อีกครั้ง

มาตรการที่ผ่อนคลายทำให้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศ จำนวนมากโดยเฉพาะภาคเหนือของไทย จะทำให้มัคคุเทศก์ภาษาจีนกลับมามีงานทำอีกครั้ง แต่ในช่วงแรกอาจเกิดปัญหาไกด์ภาษาจีนไม่เพียงพอให้บริการ เพราะที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จนทำให้หลายคนเลิกอาชีพ หันไปทำงานด้านอื่นเพื่อเลี้ยงชีพ ขณะที่หลายคนไม่ได้ต่ออายุใบประกอบวิชาชีพ เพราะมองไม่เห็นอนาคต

เบื้องต้นคาดว่าจะมีมัคคุเทศก์ที่มีความพร้อม กลับมาทำงานในช่วงแรกประมาณ 1,000 คน คาดว่าเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงปลายเดือนมกราคม 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก เดินทางเข้าสู่ประเทศ ไทย และจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น