กรมอนามัย แนะเมนูสุขภาพฉลองปีใหม่-ของฝาก

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ประชาชนฉลองกิน-ดื่ม ด้วยเมนูใส่ใจสุขภาพ ต้อนรับ ปีใหม่ ย้ำเลือกซื้อขนมของฝากชนิดหวานน้อย เพื่อสุขภาพที่ดีตลอดปี ตลอดไป

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ เป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองกินดื่มกันระหว่างครอบครัว เพื่อนฝูง ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีต้อนรับปีใหม่ จึงควรเลือก ปรุงอาหารจากวัตถุดิบสดใหม่ สะอาดปลอดภัย ไม่ปนเปื้อนสารเคมีและเชื้อโรค ถูกหลักโภชนาการ มีสารอาหารครบ 5 หมู่ และควรเป็นอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูปหรือการถนอมอาหาร ปรุงรสไม่เค็มและหวานจัดเกินไป เลี่ยงอาหารมันเน้นปรุงประกอบด้วยวิธีการต้ม ปิ้ง นึ่ง ย่าง ยำ อบหรือทำเป็นน้ำพริก ทานกับเครื่องเคียงทั้งผักสดและผักลวก ถ้าเป็นประเภทผัดและแกงกะทิควรใช้น้ำมันเล็กน้อยและกะทิ แต่พอควร และเลือกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น ปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน นอกจากการฉลองปีใหม่แล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่นิยมคือ การมอบของขวัญ ของฝากในช่วงวันปีใหม่ และมักหนีไม่พ้นจำพวกขนมหวาน
เพราะมีรสชาติอร่อย หาซื้อได้ง่ายและยังเป็นสัญลักษณ์แทนความหวาน ความสุข แต่ขนมบางประเภทให้พลังงาน และน้ำตาลสูง ยกตัวอย่าง เช่น 1) คัพเค้ก 1 ชิ้น ขนาด 60 กรัม ให้พลังงานประมาณ 130 กิโลแคลอรี 2) คุกกี้ 1 ชิ้น ขนาด 10 กรัม ให้พลังงานประมาณ 50 กิโลแคลอรี 3) ช็อกโกแลต 1 ชิ้นคำ ขนาด 10 กรัม ให้พลังงานประมาณ 50 กิโลแคลอรี แต่เนื่องจากขนมเหล่านี้ให้พลังงานค่อนข้างสูง อีกทั้ง ความหวานที่ได้จากน้ำตาลที่เพิ่มลงไปนั้น จัดเป็นอาหารที่ให้พลังงานว่างเปล่า (Empty Calories) หรือ มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์น้อย หากกินโดยไม่มีการควบคุมบ่อยๆ เป็นระยะเวลานาน จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เหมาะสม และอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไขมัน ในเลือดสูง และโรคอ้วนในระยะยาวได้

ทางด้าน ดร.แพทย์หญิงสายพิน โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนควรพิจารณาในการเลือกกินเมนูอาหาร ขนม เครื่องดื่มต่างๆ ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับพลังงานที่ต้องการในแต่ละช่วงวัย เพื่อไม่ให้ได้รับพลังงานจากน้ำตาลมากเกินไปโดย

องค์การอนามัยโลกแนะนำว่าปริมาณน้ำตาลที่เติมในอาหาร ไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของปริมาณพลังงานทั้งหมดที่ได้รับในแต่ละวัน ซึ่งสามารถกำหนดเป็นปริมาณน้ำตาลในแต่ละวันได้ ไม่เกิน 6 ช้อนชา สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี ซึ่งพลังงานที่ได้รับจากจากอาหารว่าง ขนม และเครื่องดื่มนั้น ไม่ควรเกินวันละ 150 – 200 กิโลแคลอรีต่อวัน ดังนั้น หากกินขนมหวานจำพวกคัพเค้กจึงไม่ควรกินมากกว่า 1 ชิ้นต่อวัน หรือเค้กกลม 1 ปอนด์ควรแบ่งตัด 8 ชิ้น แบ่งกินวันละ 1 ชิ้น คุกกี้ไม่เกินวันละ 3 – 4 ชิ้น ช็อกโกแลตไม่เกินครึ่งแท่ง หรือ 1 ลูกกลมขนาดกลาง หากสามารถทำขนมเองได้อาจเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการด้วยใยอาหารจากธัญพืชต่างๆ หรือผลไม้รสไม่หวานจัด

สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อเพื่อเป็นของขวัญของฝาก ควรเลือกชนิดหวานน้อยหรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกเพื่อสุขภาพ และควรปรับพฤติกรรมการกิน โดยค่อยๆ ลดการบริโภคน้ำตาลจากอาหารปกติในชีวิตประจำวันลง ทั้งนี้ กรมอนามัยยังจัดแคมเปญ “ปีใหม่สุขภาพดี เริ่มที่หวานน้อยสั่งได้” เพื่อเป็นการสร้างสุขภาพที่ดี ช่วงปีใหม่ โดยลดปริมาณความหวานลงร้อยละ 5 มอบส่วนลดแก้วละ 10 บาท เมื่อสั่งเมนูเครื่องดื่ม หวานน้อยที่ร้านอินทนิล ตั้งแต่วันนี้ ถึง 4 มกราคม 2566 วันละ 5,000 สิทธิ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น