อช.ถ้ำสะเกิน สนธิกำลังตั้งจุดตรวจคัดกรองเข้ม! ป้องกันการลักลอบเผาป่า

เวลา 13.30 น. วันที่ 7 มี.ค. 66 นายอนุชา เสรีรัฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน เป็นประธานในการเปิดปฏิบัติการจัดตั้งจุดตรวจจุดคัดกรองบุคคลที่เข้ามาในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน เพื่อป้องกันการเข้ามาลักลอบจุดไฟเผาป่า และการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ โดยสนธิกำลังแบบบูรณาการร่วมกับฝ่ายความมั่นคงอำเภอเชียงคำ ทหารกองพันทหารราบ ที่ 4 กรมทหารราบ ที่ 17 ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 326 ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเชียงคำ ชุดปฏิบัติการประสานงานและคุ้มครองป้องกันชุมชน โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ตามพระราชดำริ บ้านหนองห้า ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านต้นผึ้ง ม.16 ต.ร่มเย็น และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน

อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน มีพื้นที่ทั้งหมด 155,200 ไร่ หรือ 248.32 ตร.กม. อยู่ในท้องที่ อ.ท่าวังผา อ.เชียงกลาง อ.ทุ่งช้าง อ.สองแคว จ.น่าน และ อ.เชียงคำ อ.ปง จ.พะเยา ครอบคลุมพื้นที่เทือกเขาสูงตอนปลายแห่งทิวเขาหลวงพระบาง ซึ่งทอดตัวยาวต่อเนื่องไปจนถึงเขตแดนประเทศลาว สภาพธรรมชาติยังอุดมด้วยผืนป่าสมบูรณ์ ถ้ำขนาดใหญ่ น้ำตกงดงาม และจุดชมทะเลหมอก

สภาพป่าประกอบด้วย ป่าดิบเขา พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ ไม้ก่อชนิดต่าง ๆ พญาไม้ พญาเสือโคร่ง มะขามป้อมดง สนสามพันปี อบเชย กฤษณา ไม้พื้นล่างได้แก่ มอส เฟิร์นชนิดต่างๆ ป่าดิบชื้น พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ ยาง กระบาก สมพง ลำพูป่า กระทุ่ม พืชพื้นล่างได้แก่ กูดต้น กูดพร้าว เอื้องกุหลาบพวง เป็นต้น ป่าดิบแล้ง พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ ยางแดง ยางขาว ตะเคียน ตะแบก มะม่วงป่า พืชพื้นล่างได้แก่ ไผ่ หวาย เฟิน ปาล์ม ต๋าว เป็นต้น ป่าเบญจพรรณ พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ มะค่าโมง สมอภิเพก ตะคร้อ เสี้ยว ดอกขาว พืชพื้นล่างได้แก่ หญ้าแฝก หญ้าคมบาง และพืชในวงศ์ ขิง ข่า เป็นต้น

จากการสำรวจพบว่าสัตว์ป่าส่วนใหญ่เป็นสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งมีตั้งแต่ขนาดกลางจนถึงขนาดเล็ก สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ปีก ได้แก่ เสือ เลียงผา เก้ง หมูป่า กระรอก กระแต หมาไน เหยี่ยว นกขุนทอง และนกเขา เป็นต้น ถือว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์ ทาง อช.ถ้ำสะเกิน จึงต้องมีการเข้มงวดการเข้าออกของชาวบ้าน เพราะหวั่นผลกระทบทางระบบนิเวศน์และป้องกันไม่ให้มีปัจจัยที่ทำให้เกิดไฟป่า ลดมลภาวะทางอากาศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น