(มีคลิป) ครูสาวเชียงราย ร้อง ป.ป.ช. อดีต ผอ.ร.ร. ยักยอกงบ นร.

ครูสาวเชียงราย ยื่นหนังสือร้อง ป.ป.ช. กรณี อดีต ผอ.โรงเรียน ยักยอกเงินทอนงบเด็ก นร. และ อดีต ผอ.เขตการศึกษา ละเลยการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 มี.ค 66 ที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.เชียงราย นางเอ (นามสมมุติ) อายุ 48 ปี อดีตครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เดินทางยื่นหนังสือต่อ นายเนติพล ชุมยวง ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.เชียงราย เพื่อติดตามความคืบหน้า กรณีที่เคยยื่นร้องเรียน เรื่องความไม่โปร่งใสในการตรวจสอบการทุจริตเงินอาหารกลางวัน งบเด็กยากจน งบก่อสร้าง และการบริหารงบประมาณในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการศึกษาเชียงราย เขต 4 (สพท.เชียงราย เขต 4 ) และขอคืนความเป็นธรรมที่ตนเอง และกรรมการร้องเรียนถูกลงโทษ หลังเกิดเรื่องผ่านมานาน 5 ปี แต่แทบไม่มีความคืบหน้า

นางเอ (นามสสมติ) กล่าวว่า ตนและตัวแทนคณะกรรมการผู้ร้อง ได้นำหลักฐานและข้อร้องเรียนให้คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนดำเนินการส่งมอบ ให้แก่ สพท.เชียงราย เขต 4 ให้ตรวจสอบ ผอ.โรงเรียนและพวก ในข้อหาทุจริตเงินอาหารกลางวันนักเรียน งบเด็กยากจน งบก่อสร้างในโรงเรียน เงินรายได้ของสถานศึกษา งบบริจาคของมูลนิธิต่างๆ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 61 โดยมี รอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาและนิติกรประจำเขตพื้นที่การศึกษา เป็นผู้รับเรื่อง แต่จนบัดนี้ผลการสวบสวนยังไม่คืบหน้า โดยอ้างว่ามีประธานกรรมการสถานศึกษาและกรรมการบางส่วน มายื่นเรื่องถอดถอนคดีแล้ว จึงไม่สามารถตรวจสอบได้

นางเอ (นามสสมติ) กล่าวว่า ตนจึงยื่นเรื่องไปที่ สำนักงาน ป.ป.ช.จ.เชียงราย ซึ่งรับเรื่องไว้พร้อมหลักฐานบันทึกการให้ถ้อยคำของพยาน เป็นนักเรียน 9 คน และกรรมการสถานศึกษาบางส่วน แต่การไต่สวนยังดำเนินไปอย่างล่าช้า ทำให้ตนถูกกลั่นแกล้งจากทาง ผอ.โรงเรียน และคณะครูบางส่วนในโรงเรียน ร่วมกันข่มขู่ คุกคาม จะทำร้ายร่างกายตนต่อหน้านักเรียน ซึ่งตนได้แจ้งความเป็นหลักฐานไว้แล้ว อีกทั้งยังร่วมกันกล่าวหาว่าตนเป็นผู้ยักยอกเงินทั้งหมด ทำให้ตนต้องไปร้องเรียนต่อ ผอ.สพท.เชียงราย เขต 4 แต่กลับได้คำตอบว่าเป็นเรื่องทะเลาะกับทาง ผอ.และครูด้วยกันเอง โดยปฏิเสธการรับเรื่องร้อง

“หลังเกิดเรื่อง ครูทุกคนที่โรงเรียนต่างรังเกียจและไม่พูดคุยกับเรา ครูบางกลุ่มที่เป็นพวก ผอ.ก็กลั่นแกล้งตนตลอดเวลา ทั้งทางโซเชียล และ ผอ.ยังใช้อำนาจหน้าที่ในการกลั่นแกล้ง ไม่ให้ความเป็นธรรม นำเรื่องราวของดิฉันไปบอกต่อ ทำให้ดิฉันและครอบครัวอับอาย รวมถึงกีดกันในการกู้ยืมเงินตามสิทธิ์สวัสดิการครูต่างๆ ไปโรงเรียนไม่ได้ ต้องอยู่อย่างยากลำบากนานถึง 2 ปี ตั้งแต่ปี 62-63 ปัจจุบันขอทำเรื่องย้ายไปอยู่โรงเรียนในอำเภอข้างเคียง แต่ก็ถูกอิทธิพลย้ายไปอยู่อีกโรงเรียน ซึ่งเป็นพรรคพวกกับกับ ผอ.โรงเรียนเดิม จึงยังคงถูกตามกลั่นแกล้งอยู่” นางเอ (นามสสมติ) กล่าว

นางเอ (นามสสมติ) กล่าวอีกว่า ทาง สพท.เชียงราย เขต 4 เคยขึ้นมาสอบตน และให้ตนถอนเรื่องไม่ให้ตรวจสอบ อีกทั้งติดตามให้คณะกรรมการผู้ร้องเขียนบันทึกถ้อยคำ ในลักษณะไม่ต้องการร้องเรียน มีการสั่งการให้สรุปเสนอต่อ กศจ.ให้ออกคำสั่งงดขั้นเงินเดือนตน ตนจึงต้องร้องเรียนต่อนายกฯ เพราะหากเหตุการณ์นานไป จะมีการทำลายหลักฐานการทุจริต การใช้อำนาจหน้าที่กลั่นแกล้งผู้ใต้บังคับบัญชา การละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของเขตพื้นที่การศึกษาฯ และอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการได้ อีกทั้งตนยังถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัย จึงขอความเป็นธรรมให้พิจารณาดำเนินการติดตาม เร่งรัดการตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ในวันนี้ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.เชียงราย ได้รับเรื่องร้องเรียน และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณา ก่อนจะดำเนินการในขั้นตอนอื่นๆต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น