(มีคลิป) ขอพร “พระเจ้าฝนแสนห่า” ให้ฝนตก

ขอพรพระเจ้าฝนแสนห่า ที่วัดช่างแต้ม ขอให้ฝนตก เพื่อลดฝุ่นหมอกควัน PM 2.5 ที่ปกคลุมเมืองเชียงใหม่ วันนี้สภาพอากาศยังวิกฤตหนัก เชียงใหม่ติดอันดับ 1 เมืองมลพิษทางอากาศย่ำแย่ที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2566 ที่วัดช่างแต้ม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ประดิษฐานพระเจ้าฝนแสนห่า เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าวัดขอพร ให้ฝนตก เพื่อช่วยลดมลพิษหมอกควันที่ปกคลุมเมืองเชียงใหม่

วัดช่างแต้ม ที่ประดิษฐานพระเจ้าฝนแสนห่านั้น สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2038 – 2069 แต่เดิมวัดนี้มีชื่อเรียกว่า “วัดช่างต้องแต้มแก้วกว้างท่าช้างพิงชัย” สร้างในสมัยของพระเจ้าติโลกราช เมื่อประมาณ 500 กว่าปีมาแล้ว ความสำคัญของวัดช่างแต้มเป็นวัดที่ประดิษฐานพระเจ้าฝนแสนห่า พระพุทธรูปที่สำคัญองค์หนึ่งของชาวเชียงใหม่ ไม่มีหลักฐานหรือเอกสารใดกล่าวถึงที่มาของพระเจ้าฝนแสนห่า ที่เหตุใดจึงมาประดิษฐานอยู่ที่วัดช่างแต้มแห่งนี้ แต่เท่าที่ทราบปรากฏว่าที่จังหวัดลำพูน ก็มีพระเจ้าฝนแสนห่าอยู่อีกหนึ่งองค์ประดิษฐานอยู่ที่วัดเหมืองง่า ซึ่งน่าจะมีความเกี่ยวพันกัน

เมื่อใดที่อัญเชิญพระเจ้าฝนแสนห่าขึ้นรถบุษบก เพื่อแห่ไปรอบเมืองในวันงานสำคัญของชาวเชียงใหม่ ก็ปรากฏการณ์ที่สร้างความพิศวงบนท้องฟ้าก็มักจะเกิดขึ้น จากท้องฟ้าที่มีแสงแดดส่องสว่างกลับกลายมีเมฆคลึ้มตั้งเค้าเหมือนฝนกำลังจะตกทุกครั้งไป ด้วยอภินิหารและความศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าฝนแสนห่า จึงทำให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ต่างเคารพกราบไหว้พระเจ้าฝนแสนห่าด้วยจิตใจศรัทธา ให้ฝนตก

ที่วัดยังมีพระเจ้าห้าพระองค์ให้กราบไหว้อีกด้วย

ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ทุกวันที่วัดช่างแต้ม ในเวลา 08.00-16.00 น. นอกจากนี้ยังมีโบราณสถานที่น่าสนใจอีกมากมายให้ได้ชม วัดช่างแต้ม ถ.พระปกเกล้า ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 โทร.053-274790

ร่วมแสดงความคิดเห็น