หมอกควัน ไม่กระทบเที่ยวสงกรานต์ ต่างชาติทยอยเข้าเชียงใหม่ คาดสงกรานต์เงินสะพัดกว่า 300 ล้านบาท

วันที่ 30 มี.ค.66 รายงานข่าวแจ้งว่า ถึงแม้สภาพอากาศภายในพื้นที่โดยรอบของตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นพิษ และคุณภาพอากาศที่ไม่ค่อยดีนัก แต่บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดฯในขณะนี้ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์นี้ ที่พบว่าปริมาณนักท่องเที่ยวทั้งชาวยุโรปและเอเชีย ยังคงเพิ่มปริมาณมากขึ้น ขณะที่ตามสถานที่ท่องเที่ยวแลนมาร์คต่างๆในตัวเมืองก็ยังคงได้รับความนิยม มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย แม้ว่าสภาพอากาศของพื้นที่ในขณะนี้ จะมีสภาพอากาศร้อนจัด อีกทั้งมีฝุ่นควันปกคลุมไปทั่วก็ตาม

ขณะที่ทาง นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ ให้ความเห็นต่อปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้ มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานค์ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบยกเลิกการเดินทางอย่างมีนัยยะสำคัญ เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ที่จะเข้ามาร้อยละ 80 เป็นโซนเอเชีย ทั้ง จีน เวียดนาม ที่เข้าใจธรรมชาติตามฤดูกาลและไม่ตื่นตระหนกต่อสถานการณ์ฝุ่นควัน ส่วนนักท่องเที่ยวโซนยุโรปที่มีอยู่ประมาณร้อยละ 20 ก็ไม่พบว่ามีการแจ้งยกเลิกการจองแต่อย่างใด

นายพัลลภ บอกว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะทยอยเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนและคาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ วันละกว่า 3,000 คน หรือมากกว่า 10,000 คนตลอดช่วงสงกรานต์ หากรวมกับคนไทยที่เดินทางกลับบ้านที่เชียงใหม่ และมีการใช้จ่ายจากการท่องเที่ยว คาดว่าสงกรานต์ปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ จะมีเงินสะพัดกว่า 300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลานี้ที่เชียงใหม่มีฝุ่นควันหนาแน่น อาจมีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเชียงใหม่ก่อนหน้าและอาศัยแบบลองสเตย์ เลือกเดินทางไปพักผ่อนหนีฝุ่นควันในจังหวัดทางภาคใต้ หรือจังหวัดที่มีทะเลและอากาศสะอาดเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของเชียง ใหม่ ส่วนนักท่องเที่ยวไทยที่อาจดูบางตาเป็นปกติ ในช่วงฤดูร้อนของจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น