(มีคลิป) มิจฉาชีพหลอกกดลิงก์ ถอนเกลี้ยงเกือบแสน จาก 2 บัญชี

เตือนภัย อย่าเชื่อ อย่ากด อย่าโอน “มิจฉาชีพ” แก๊งดูดเงินหลอกผู้เสียหายจะคืนค่าประกันไฟฟ้า เหยื่อหลงเชื่อกดลิงก์ โดนถอนเกลี้ยงเกือบแสน จาก 2 บัญชีเหลือศูนย์บาท

วันนี้ 13 พค.66 น.ส.วิชาดา อายุ 54 ปี อยู่บ้าน ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ผู้เสียหาย ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เมื่อวาน (12 พ.ค.2566 ) เวลาประมาณ 15.00 น.ได้มีบุคคลซึ่งไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดได้โทรศัพท์มาหาตนทางสื่อออนไลน์ (Line) โดยได้อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้บอกให้ตนเองว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะทำการคืนเงินค่าประกันหม้อมิเตอร์ไฟฟ้า เป็นเงินจำนวน 2,000 บาทให้ โดยได้พูดคุยกันสักพักบุคคลดังกล่าวได้ส่งลิงค์มาให้โหลดแอปของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทำให้ตนหลงเชื่อ จึงได้โหลดแอปดังกล่าวฯ แล้วบุคคลดังกล่าวนี้ ได้สอบถามข้อมูลส่วนตัว หมายเลขประจำตัวประซาชน หมายเลขโทรศัพท์ เลขบัญชีธนาคาร จึงได้บอกไป

บุคคลดังกล่าวฯ ให้ตนเองโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารอีกบัญชีหนึ่งของตัวเอง เพื่อให้ยอดเงินในบัญชีธนาคารแรกเป็น 0 (ศูนย์) ตามคำบอกของเขา เพื่อจะโอนเงินค่าประกันหม้อมิเตอร์ไฟฟ้ามาให้จะได้เช็คและเห็นตัวเลขได้ง่าย ตนเองจึงได้โอนเงินจากบัญชีธนาคารกรุงไทย ไปยังธนาคารออมสิน เป็นเงินจำนวน 20,048 บาท เมื่อตนเองได้ตรวจสอบบัญชีธนาคารออมสิน ปรากฏว่าไม่มีเงินเข้าในบัญชีธนาคารออมสิน และเงินในบัญชีที่มีอยู่จำนวน 62,962 บาท ได้ถูกเบิกถอนออกไปจนหมดบัญชี ทั้ง 2 บัญชี ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 83,010 (แปดหมื่นสามพันสิบบาท) ตนเองจึงได้ไปติดต่อธนาคารออมสิน เพื่อให้ทางธนาคารทำการอายัดเงิน จากนั้นจึงได้เดินทางไปร้องทุกข์บันทึกประจำวันให้ดำเนินคดีกับคนร้ายที่ได้หลอกลวง กับ พ.ต.ต.ประกาย บุญเทียม พงส. สภ.แม่สะเรียง เพื่อจะได้ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ น.ส.วิชาดา มหาวรรณ ผู้เสียหายจึงขอแจ้งเตือนภัยเป็นอุทาหรณ์ นอกจากจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ที่ตกเป็นเหยื่อแล้ว ตนเองอยากจะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับผู้ที่หลอกลวงมาลงโทษต่อไป

อย่างไรก็ตาม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แจ้งประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ หลอกลวงให้กดลิงก์ปลอม เพื่อรับเงินค่าประกันหม้อมิเตอร์ไฟฟ้า ค่าประกันการใช้ไฟฟ้าคืน หรือให้เปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าที่หมุนเร็วผิดปกติ ปัจจุบันภัยหลอกลวงทางโทรศัพท์ หรือมิจฉาชีพ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” เป็นภัยในรูปแบบหนึ่งในยุคสื่อดิจิทัล ภัยคอลเซ็นเตอร์ ถือได้ว่าเป็นอาชญากรรม ที่เป็นภัยร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคข้อมูลข่าวสารที่การติดต่อในรูปแบบสื่อดิจิทัล ที่มีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ หรือโทร. 1129 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น