ป.ป.ส. ร่วม อัยการเกาหลีขยายผลเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ

วันที่ 19 มิถุนายน 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงความร่วมมือสืบสวนขยายผลเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติกับสำนักงานอัยการสูงสุด (Supreme Prosecutors’ Office: SPO) สาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย หลังจากการจับกุมผู้ต้องหาชาวเกาหลีใต้ จำนวน 2 ราย คือ นายจัง (นามสมมุติ) และนายนัม (นามสมมุติ) อายุ 44 และ 37 ปี ณ โรงแรมแห่งหนึ่งย่านรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ SPO ประจำประเทศไทย ได้ประสานมายัง สำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อขอความร่วมมือในการสืบสวนหาผู้ต้องหาชาวเกาหลีใต้ที่หลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ศุลกากรอินชอน ตรวจยึดไอซ์ น้ำหนักรวมประมาณ 172.18 กรัม

ซุกซ่อนในบรรจุภัณฑ์แป้งเด็ก (ส่งมาจากประเทศไทย) จากนั้นได้ทำการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องเป็นชาวเกาหลีใต้ จำนวน 3 ราย จากการสอบสวนพบว่าผู้จัดหายาเสพติดดังกล่าวอาศัยอยู่ในประเทศไทยคือ นายจัง (นามสมมุติ) และนายนัม (นามสมมติ) ชาวเกาหลีใต้ โดยชื่อของผู้ส่งพัสดุจากประเทศไทย คือ นายจัง (นามสมมุติ)

ตนจึงได้สั่งการให้นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด เร่งติดตามคดีดังกล่าว
จนเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากการติดตามเบาะแสเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองได้ในโรงแรมแห่งหนึ่งย่านรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ที่ผ่านมาร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ SPO ประจำสำนักงาน ป.ป.ส. แลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวระหว่างประเทศและจับกุมผู้ต้องการตามหมายจับของทางการเกาหลีใต้ที่หลบหนีคดียาเสพติดมาอยู่ในประเทศไทยได้เป็นจำนวนมาก ทั้งในคดีเกี่ยวกับยาเสพติดและคดีอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามที่ทางการเกาหลีร้องขอประสานมา โดยหลังจากนี้จะมีการสืบสวนขยายผลหาเครือข่ายยาเสพติดชาวต่างชาติที่มาใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการลักลอบส่งยาเสพติด และยังย้ำถึงความเข้มงวดในการตรวจสอบพัสดุระหว่างประเทศซึ่งเป็นรูปแบบที่พบบ่อยในการลักลอบขนส่งยาเสพติดซุกซ่อนไปกับสินค้าอื่นๆ และขอเตือนว่าชาวต่างชาติที่มีการกระทำความผิดในประเทศไทยย่อมมีความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติดเช่นเดียวกัน หากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถโทรแจ้งเบาะแสได้สายด่วน ป.ป.ส. โทร 1386 ได้ตลอด 24 ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น