9 เซอร์ไพรส์ จากกระทรวงแรงงาน จังหวัดเชียงใหม่

สำนักงานแรงงงาน จังหวัดเชียงใหม่ มอบของขวัญ 9 ชิ้น ภายใต้แคมเปญ “ อุ่นใจผู้ให้ สุขใจผู้รับ ”

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา เวลา 10.30 น. น.ส.อังคณา เตชะโกเมนท์ แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุม 5 ชั้น 5 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ประเด็นกระทรวงแรงงานได้จัดของขวัญปีใหม่ จำนวน 9 ชิ้น ภายใต้แคมเปญ “อุ่นใจผู้ให้ สุขใจผู้รับ” เพื่อมอบความสุขให้แก่ผู้ใช้แรงงานชาวเชียงใหม่ ดังนี้

 ชิ้นที่ 1 เพิ่มอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน 6 สาขาอาชีพ ได้แก่ ช่างก่อสร้าง ช่างอุตสาหกรรม ช่างเครื่องกล ช่างไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์คอมพิวเตอร์ ช่างอุตสาหกรรรมศิลป์ และภาคบริการ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 18 มีนาคม 2567 โดยใน 6 สาขาได้รับการปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างนี้ อาชีพที่มีอัตราค่าจ้างมากที่สุด คือ ช่างเชื่อมทิก ระดับ 3 ในสาขาช่างอุตสาหกรรมได้วันละ 855 บาท ส่วนอาชีพที่มีอัตราค่าจ้างน้อยที่สุด คือ ช่างเย็บผ้าระดับ 1 สาขาช่างอุตสาหกรรมศิลป์ ได้วันละ 370 บาท

ชิ้นที่ 2 ปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เป็น 350 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

ชิ้นที่ 3 ปล่อยเงินกู้จากกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน  ดอกเบี้ย 0% ในงวดที่ 1 – 24 โดยไม่ปลอดเงินต้น และงวดที่ 25 เป็นต้นไปจนสิ้นสุดสัญญา คิดอัตราร้อยละ 3 ต่อปี ผู้รับงานไปทำที่บ้านรายบุคคลยื่นคำขอกู้ไม่เกิน 50,000 บาท รายกลุ่มบุคคลกู้ไม่เกิน 300,000 บาท ระยะเวลายื่นคำขอกู้ ตั้งแต่ 1 ธ.ค.66 – 31 ส.ค.67 ผู้รับงานไปทำที่บ้านในจังหวัดเชียงใหม่ สามารถยื่นขอกู้ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สายด่วน 1506 กด 2

ชิ้นที่ 4 ฝึกอบรมออนไลน์แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ในหลักสูตรภาษาอังกฤษ ภาษาจีน การตลาดออนไลน์ และดิจิทัล จำนวน 10,000 สิทธิ์ เพื่อแรงงานไทยได้ Up skill ตนเอง ทุกที่ ทุกเวลา

ชิ้นที่ 5 ช่วยปลดหนี้ผ่านโครงการเงินกู้สร้างสุข ปลดทุกข์หนี้นอกระบบ ในวงเงินไม่เกินคนละ 100,000 บาท เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ใช้แรงงานที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ ในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจ นำไปปลดหนี้สิน หรือลงทุนประกอบอาชีพเสริม ให้แรงงานได้รับสวัสดิการที่ดีสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้นได้ รวมทั้งเสริมสร้างรากฐานความมั่นคงด้านเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

ชิ้นที่ 6 ตรวจสุขภาพฟรี 14 รายการ สำหรับผู้ประกันตน ม.33 และ 39 สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพกับสถานพยาบาลที่สมัครเข้าร่วมโครงการตรวจสุขภาพกับประกันสังคม รายการฟรีตรวจสุขภาพ 14 รายการผู้ประกันตนสุขภาพดีถ้วนหน้า อาทิ ตรวจคัดกรองการได้ยิน ตรวจเต้านม ตรวจดวงตา ตรวจวัดสายตา ความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ตรวจปัสสาวะ ตรวจน้ำตาลในเลือด ตรวจการทำงานของไต ตรวจไขมันในเลือด เชื้อไวรัสตับอักเสบ ตรวจมะเร็งปากมดลูกตามความเสี่ยง ตรวจมะเร็งปากมดลูกวิธี Via ตรวจเลือดในอุจาระ เอ็กซเรย์ทรวงอก เริ่ม 1 มกราคม 2567

ชิ้นที่ 7 กระทรวงแรงงานจัดรถทันตกรรมเคลื่อนที่ให้บริการผู้ประกันตน ณ สถานประกอบการ  ผู้ระกันตน สามารถเข้ารับบริการอุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน และผ่าตัดฟันคุด ที่รถบริการเคลื่อนที่ไปโดยไม่ต้องสำรองจ่าย โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 – 31 มี.ค.67 ผู้ระกันตนในจังหวัดสามารถสอบถาม วัน เวลา และรายชื่อสถานประกอบการที่รถทันตกรรมเคลื่อนที่ จะไปให้บริการได้จากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์หมายเลข 053-112-630 หรือสายด่วน 1506

 ชิ้นที่ 8 บริการประกันสังคมผ่าน App SSO Plus+  เพื่อให้บริการประกันสังคม ครบจบในแอพเดียว เป็นแพตฟอร์มที่รวมศูนย์การบริการตามภารกิจหลักของกองทุนเงินทดแทน ตามภารกิจหลักของกองทุนเงินทดแทน เพื่อความสะดวกให้ผู้ประกันตน เริ่ม 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

 ชิ้นที่ 9 จ่ายเงินเยียวยาแรงงานที่กลับจากอิสราเอล จากเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ   รายละ 50,000 บาท ชาวเชียงใหม่ที่ไปทำงานที่อิสราเอล และต้องหลบภัยความไม่สงบกลับมาประเทศไทยหลังวันที่ 7 ตุลาคม 2566 สามารถยื่นหลักฐานและคำร้อง เพื่อขอรับเงินเยียวยาด้วยตนเองได้ที่สำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่

ที่มา: สำนักงานแรงงาน จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น