สารพัด ‘สินค้าต่างแดน’ เซอร์ไพรส์คนเที่ยวงานชอปปิงตรุษจีนในคุนหมิง

คุนหมิง, 8 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้จัดงานมหกรรมชอปปิงเทศกาลตรุษจีนแห่งคุนหมิง ครั้งที่ 16 ซึ่งมีประชาชนตบเท้าเข้าจับจ่ายซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก พร้อมกับพบเซอร์ไพรส์จากสินค้าแปลกใหม่ เช่น ขนมจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เครื่องประดับจากเอเชียใต้ และงานฝีมือจากแอฟริกา
.
หวังย่าเจวียน ชาวเมืองคุนหมิง ผู้ตามหาเฟอร์นิเจอร์ใหม่มาแต่งบ้านต้อนรับตรุษจีน ได้ชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแดงของปากีสถานมาครอบครองจากงานนี้ โดยเธอเผยว่าสีสันของเฟอร์นิเจอร์ชุดนี้ที่เป็นโต๊ะดื่มกาแฟหนึ่งตัวและเก้าอี้สี่ตัวดูเตะตาอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และตัดสินใจซื้อทันทีหลังจากทดลองนั่งแล้ว
.
อับราร์ เจ้าของร้านเฟอร์นิเจอร์จากปากีสถาน เผยว่าเขามาขายสินค้างานฝีมือของตัวเองที่คุนหมิงเป็นครั้งแรก และพบว่าชาวจีนสนใจงานฝีมือของปากีสถานเป็นจำนวนไม่น้อย จึงวางแผนจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าลักษณะเดียวกันที่นครกว่างโจวและเขตบริหารพิเศษฮ่องกงต่ออีกด้วย

นอกเหนือจากสินค้างานฝีมือแล้ว สินค้าอาหารจากต่างประเทศยังได้รับความสนใจในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน โดยอู่อวี้ชุ่ย ตัวแทนจำหน่ายขนมเวียดนาม เผยว่าบูธของเธอขายขนมเค้กทุเรียนเวียดนามและมะม่วงอบแห้งเป็นหลัก แต่ละวันขายได้มากกว่า 200 กิโลกรัม โดยเฉพาะขนมเค้กทุเรียนที่ถูกปากชาวจีนอย่างมาก
.
หลี่ซ่งเยี่ยน ผู้รับผิดชอบการจัดงานมหกรรมนี้ ซึ่งปิดฉากลงในวันพุธ (7 ก.พ.) กล่าวว่าพื้นที่จัดงานรวมอยู่ที่ 50,000 ตารางเมตร มีบริษัทจากเอเชีย ยุโรป และภูมิภาคอื่นๆ เข้าร่วมนำเสนอสินค้ามากกว่า 20,000 รายการ โดยจำนวนผู้เข้าชมงานสูงเกือบ 8 แสนคน เมื่อนับถึงวันที่ 5 ก.พ. และยอดการซื้อขายในพื้นที่สูงราว 190 ล้านหยวน (ราว 955 ล้านบาท)
.
ขณะเดียวกันห้างสรรพสินค้าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “อวิ๋นฝ่าง” ในนครคุนหมิง ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าอาหารนำเข้า เสื้อผ้าคุณภาพดี ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ จากกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังได้ต้อนรับผู้คนที่ตบเท้าเข้าซื้อสินค้าต้อนรับเทศกาลตรุษจีนด้วยเช่นกัน
.
หญิงแซ่เจียง พนักงานขายของบริษัทการค้าแห่งหนึ่งในท้องถิ่น เผยว่ามีลูกค้ามาหาซื้อวัตถุดิบทำต้มยำกุ้ง กล้วยอบแห้ง มะพร้าวอบแห้ง และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกันมากเป็นพิเศษ และบริษัทได้เตรียมกล่องสีแดงหลายขนาดไว้ให้ลูกค้าที่อยากส่งมอบสินค้าไทยเป็นของขวัญในเทศกาลตรุษจีนด้วย
.
อนึ่ง จีนได้ขยายการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อเพิ่มตัวเลือกแก่ผู้บริโภคชาวจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้มีสินค้าจากต่างประเทศแพร่หลายทั่วตลาดจีนเพิ่มขึ้น นำสู่การสร้างเสริมประสบการณ์การบริโภครูปแบบใหม่ ขณะบรรดาผู้จัดแสดงสินค้าจากหลายประเทศเลือกลงหลักปักฐานในจีนเพื่อขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

(แฟ้มภาพซินหัว : สินค้าประดับตกแต่งตามเทศกาลตรุษจีนที่งานมหกรรมชอปปิงเทศกาลตรุษจีนแห่งคุนหมิง ครั้งที่ 16 ในนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน)

ร่วมแสดงความคิดเห็น