(มีคลิป)ไฟป่าในเมืองปายเริ่มหนักต้องขอกำลังเสริมจากลำปาง

ไฟป่าในอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เริ่มหนักมากขึ้น จนหน่วยในพื้นที่รับมือไม่ไหว ต้องขอกำลังจากหน่วยข้างเคียงจากอำเภอปางมะผ้ามาเสริมแต่ก็ยังไปเพียงพอ ล่าสุดขอหน่วยดับไฟป่าจาก อ.แม่ทะ จ.ลำปาง มาช่วยดับไฟป่า พบแค่วันเดียวเกิดจุดความร้อนใน อ.ปาย สูงถึง 35 จุด ล่าสุดพบไฟป่าในหลายพื้นที่ หน่วยไฟป่าต้องทำงานหนักตลอดคืนที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เปิดเผยว่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1สาขาแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ อ.ปาย พบว่าเกิดไฟป่าขึ้นมากผิดปกติ ล่าสรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 38 จุด พื้นที่ อ.ปาย 35 จุด , อ.แม่ลาน้อย 1 จุด และ อ.แม่สะเรียง 2 จุด

สำหรับจุดความร้อน เมื่อวานนี้ ( 18 ) ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 37 จุด ประกอบด้วย อ.ปาย 29 จุด , อ.ปางมะผ้า 4 จุด , อ.ขุนยวม 1 จุด , อ.แม่สะเรียง 1 จุด และ อ.สบเมย 2 จุด ส่วนอำเภอที่ไม่เกิดไฟป่าได้แก่ อ.เมือง กับ อ.แม่ลาน้อย

นายสมจินต์ ฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับพื้นที่เกิดไฟป่าในพื้นที่ ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย มีการปรากฏจุดความร้อนขึ้นมาโดยต่อเนื่อง สจป.ที่1 สาขาแม่ฮ่องสอน มีความตระหนักและมีความห่วงใยเพื่อยับยั้งและหยุดการเกิดไฟจึงได้สั่งการให้หน่วยป้องกันรกษาป่าพื้นที่ใกล้เคียงเข้าสนับสนุนในการปฏิบัติงาน อีกทั้งได้ประสานงานให้ชุดเหยี่ยวไฟกรมป่าไม้ที่ตั้งฐานเฉพาะกิจอยู่ที่อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง เข้ามาสนับสนุนในการปฏิบัติงานโดยมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาเฉพาะกิจที่หน่วยฯเมืองแปงและชุดปฏิบัติการที่กล่าวถึงข้างต้นจะเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันเวลานี้เป็นต้นไป หากสถาณะการยังไม่คลี่คลาย สจป.ที่1 สาขาแม่ฮ่องสอน จะได้สั่งการสนธิกำลังของหน่วยป้องกันรักษาป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเข้าดำเนินการต่อไป

สำหรับพื้นที่ อ.แม่สะเรียง เมื่อเวลา 17.50 น. นายวิชัย กองแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ มอบหมาย งานป้องกันฯ นำรถน้ำ จำนวน 1 คัน เข้าดับไฟป่าริมทางหลวงถนนเส้น108 ก่อนถึงสะพานแม่ขะจอย ตำบลแม่สะเรียง ประมาณ 200 เมตร เวลาประมาณ 19.00 น. ดับไฟไว้ได้ทันท่วงทีสาเหตุเกิดจากการลอบเผาป่า

ทางด้านเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน หน่วย ฯ ยังคงมีการจัดเรือเร็วออกลาดตระเวน พิสูจน์ทราบไฟป่า ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น