(มีคลิป)เร่งดับไฟป่าบริเวณเทือกเขาด้านหลัง อบต.ผาบ่อง

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ จ.แม่ฮ่องสอน นำกำลังทีมดับไฟป่าของอุทยานฯ ขึ้นไปดับไฟป่าบริเวณเทือกเขาด้านหลัง อบต.ผาบ่อง ที่เกิดไฟป่าบนเทือกเขาและลามลงมาสู่ชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น.นายไพโรจน์ อินทมาตร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ได้นำกำลังหน่วยดับไฟป่าอุทยานฯ เดินทางไปดับไฟป่าบริเวณเทือกเขา ด้านหลังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังได้รับแจ้งเหตุเกิดดไฟป่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่า เกิดไฟป่าบนเทือกเขา ลุกลามลงมาสู่ตีนเขา ที่มีบ้านเรือนราษฎรอาศัยอยู่หนาแน่น จึงได้เร่งทำแนวกันไฟป่า เพื่อป้องกันไฟลุกลามมาสู่บ้านเรือนราษฎร สำหรับเทือกเขาที่เกิดไฟป่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเขาหินปูน และมีหน้าผา ลาดชันสูง ไม่สามารถปีนขึ้นไปเพื่อดับไฟป่าได้ อย่างไรก็ตามทางด้าน อบต.ผาบ่อง ได้เตรียมรถดับเพลิงไว้เพื่อรับสถานการณ์ไฟป่าหากลุกลามลงมาจะได้ทำการดับเพลิงทันที

นอกจากไฟป่าที่เกิดในพื้นที่เขตอุทยานแล้ว ในส่วนของพื้นที่เขตป่าสงวน นายทวีชัย กันทะใจ หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองแม่ฮ่องสอน ได้นำ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.2 (เมืองแม่ฮ่องสอน) และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.8 (ม่อนตะแลง) ได้รับแจ้งผู้ใหญ่บ้านบ้านนาป่าแปก ต.หมอกจำแป่ ว่าทางผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้เข้าดำเนินการดับไฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นจึงร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดจุด hotspot และร่วมกันทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟลุกลามตามบริเวณโดยรอบอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับที่บ้านไม้ซางหนาม ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง ฯ ได้ประสานผู้ใหญ่บ้านร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดจุด hotspot พบว่าสาเหตุเกิดจากการเผาวัชพืชเปลือกข้าวโพด ในพื้นที่ทำการเกษตร คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกับดับไฟได้เป็นบางส่วน เนื่องจากสภาพเป็นภูเขาสูงชัน ประกอบกับเป็นเวลามืดค่ำแล้ว จึงได้ร่วมกันจัดทำแนวป้องกันไฟ เพื่อป้องกันไฟลุกลาม พื้นที่ป่าถูกไฟไหม้เสียหายประมาณ 5 ไร่ และอีก 1 จุด เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าทำการดับไฟได้ เนื่องจากเป็นสภาพภูเขาสูงชัน และพื้นที่ห่างไกลต้องใช้เวลาเดินเท้าหลายชั่วโมง จึงได้กำชับให้ผู้ใหญ่บ้านไม้ซางหนามประชาสัมพันธ์ให้ราษฎรในพื้นที่ รับทราบแนวทางการปฏิบัติตามข้อสั่งการของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการขอความร่วมมือทุกภาคส่วน งดเผาเศษวัสดุทางการเกษตร และใบไม้ในพื้นที่ป่า เพื่อลดควัน และฝุ่นละอองจากการเผาไหม้ ให้ราษฎรในพื้นที่รับทราบและเข้าใจโดยทั่วกันต่อไป

สำหรับจุดความร้อน ของแม่ฮ่องสอน ในช่วงเช้า ประจำวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 18 จุด อ.ปาย 12 จุด อ.เมือง 6 จุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น