เตรียมกระเป๋าฉีก!! ใกล้เปิดเทอมค่าใช้จ่ายพุ่ง ผปค.หลายรายให้ลูกหลานใช้ของเก่า

ใกล้เปิดเทอมผู้ปกครองเตรียมกระเป๋าฉีก หลายคนเซฟค่าใช่จ่าย ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ชุดนักเรียนเผย ยอดลูกค้าลดลง หลายรายให้ลูกหลานใช้ของเก่า ขณะที่ทางร้านยังตรึงราคาสินค้าช่วยผู้ปกครอง เพราะหลายคนยังต้องมาซื้อใหม่เพิ่ม หวั่นกระทบภาระค่าใช้จ่าย

วันที่ 25 เม.ย. 67 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศใกล้ช่วงเปิดเทอมที่หลายโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ตัวเมือง เริ่มมีประชาชนและผู้ปกครอง ทั้งหญิงและชาย จูงมือบุตรหลานเข้ามาเลือกซื้ออุปกรณ์การเรียน รวมถึงมาวัดขนาดตัว ลองชุดนักเรียนกันแล้ว เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับการเปิดเทอมที่โรงเรียนส่วนใหญ่จะมีกำหนดการเปิดเทอมในช่วงเดือนหน้านี้

ขณะที่บริเวณร้าน ชุดนักเรียนสุทธิพร สันป่าข่อย ถ.เจริญเมือง ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์และชุดนักเรียนที่เป็นที่รู้จักอีกแห่งของเชียงใหม่ พบว่าบรรยกาศภายในร้าน เริ่มมีประชาชนและผู้ปกครอง ทยอยพาบุตรหลานมาที่ร้านเพื่อหาซื้ออุปกรณ์และชุดนักเรียนกันบ้างแล้ว โดยที่ร้านแห่งนี้ มีชุดนักเรียนทั้งเด็กเล็กและเด็กโตจำหน่ายตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลไปจนถึงระดับมัธยมปลาย โดยในวันนี้ มีผู้ปกครองทั้งเด็กเล็กและเด็กโต พาบุตรหลานมาลองขนาดเสื้อผ้า รวมถึงวัดขนาดชุดเพื่อเตรียมสั่งตัดและปักชื่อให้ทันก่อนการเปิดเทอม ซึ่งเด็กหลาย ๆ คน ต่างพากันตื่นเต้นที่จะได้ใส่ชุดนักเรียนใหม่ และใช้อุปกรณ์การเรียนใหม่ ต้อนรับการเปิดเทอม

แต่ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ปกครองหลายๆ รายที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย ที่ต้องให้บุตรหลานใช้ของเก่าไปก่อน หรือบางครอบครัวที่มีบุตรหลานหลายคน ก็อาศัยให้รุ่นน้องใช้ของรุ่นพี่สืบทอดต่อกันไปก่อน โดยเฉพาะเสื้อผ้า และชุดนักเรียนที่หลายคนหันมาจ้างให้ร้านเลาะชื่อเก่าออกแล้วปักใหม่ เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายของบุตรหลานในช่วงเปิดเทอมลงไปได้บ้าง

ด้าน นายทศพร พงศ์เดชขจร อายุ 37 ปี เจ้าของร้าน ชุดนักเรียนสุทธิพร บอกว่า สำหรับบรรยากาศและยอดการจำหน่ายสินค้า อุปกรณ์,ชุดนักเรียนของทางร้านในตอนนี้ ยังค่อนข้างเงียบ ซึ่งตนคาดว่าผู้ปกครองหลาย ๆ คน อาจจะต้องการประหยัดรายจ่าย ด้วยการใช้ของเดิมต่อกัน จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

โดยลูกค้าส่วนมากจะมาจ้างเลาะและปักชื่อใหม่ ส่วนที่จะซื้อใหม่ก็จะลดจำนวนลงจากเมื่อก่อนซื้อ 3-4 ชุด ก็เหลือเพียง 1-2 ชุด ถึงแม้ว่าทางร้านจะมีการตรึงราคาสินค้าให้คงเดิมมาตลอด 5-6 ปี ก็ตาม เพราะหากมีการปรับขึ้นราคาไปก็มีผลกระทบกับผู้ปกครอง ทางร้านจึงต้องตรึงราคาไว้เพื่อรักษาลูกค้าประจำ และเพื่อไม่ให้กระทบกับรายจ่ายของผู้ปกครองมากเกินไป

เจ้าของร้าน ชุดนักเรียนสุทธิพร บอกอีกว่า สำหรับช่วงนี้ที่เหลืออีกไม่กี่สัปดาห์ที่โรงเรียนส่วนใหญ่จะเปิดเทอม โดยปกติช่วงนี้จะมีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาหาซื้ออุปกรณ์ และชุดนักเรียนกันมาก แต่ในปีนี้ยังพบเพียงประปราย และคาดหวังว่าในช่วงใกล้เปิดเทอมมากกว่านี้อาจจะมีประชาชรและผู้ปกครองมาใช้บริการมากขึ้น และอาจต้องนอดูสถานการณ์ต่อไปก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น