คืบหน้าไฟไหม้ตลาดแม่จัน ตำรวจเร่งตรวจหาสาเหตุ คาดสูญกว่า 50 ล้านบาท

วันที่ 24 พ.ค.67 พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ จิตรประสาร ผกก.สภ.แม่จัน จ.เชียงราย พร้อมด้วยพนักงานสอบสวนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบบริเวณตลาดนวลจันทร์หรือกาดแลงแม่จัน ตำบลแม่จัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจสอบความเสียหายและหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ ภายหลังจากในช่วงคืนที่ผ่านได้เกิดไฟไหม้โดยทราบสาเหตุ โดยได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงจากในพื้นที่และพื้นข้างเคียงกว่า 10 คัน เข้ามาช่วยกันดับไฟ ใช้เวลาประมาณ 5-7 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงได้

พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ กล่าวว่าทางตำรวจได้รับแจ้งเหตุเพลิงประมาณ 23.16 น. โดยตำรวจมายังที่เกิดเหตุในทันทีพร้อมทั้งเร่งช่วยเหลือและนำผู้พักอาศัยให้ออกจากพื้นที่จึงไม่เกิดการสูญเสีย โดยประสานรถดับเพลิงมาเข้าระดมดับไฟในทันที แต่ด้วยสินค้าจำหน่ายเป็นเชื้อไฟอย่างดีทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดทำให้ร้านค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค และเสื้อประมาณ 20 ล็อก และร้านค้าคูหาประมาณ 8 คูหา ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ยังต้องรอผลการตรวจสอบของตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานก่อน ซึ่งกำลังตรวจสอบอย่างเต็มที่

ด้าน น.ส.นวรัตน์ 37 ปี เจ้าของร้านจำหน่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้าแฟชั่น หนึ่งในผู้เสียหายกล่าวว่าตอนเกิดเหตุตนนอนอยู่ภายในร้าน ได้ยินเสียงไฟไหม้ก็รีบออกมาดูพบว่าต้นเพลิงมาจากทางร้านค้าด้านในสุดแต่ไม่รู้ร้านไหน จากนั้นก็ลุกลามมาอย่างรวดเร็ว ทำให้ตนและคนงานต้องพากันหนีเอาชีวิตรอด จึงทำให้ไม่ทันได้มีการขนย้ายสินค้าออก ทำให้สินภายในร้านที่ตนขายมากว่า 14 ปี และช่วงก่อนเกิดเหตุเพิ่งสั่งสินค้ามาลงให่อีกกว่า 2 แสนบาท รวมสินค้าที่มีสต็อกอยู่ในร้านก็ร่วม 1 ล้านบาทได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งอยากให้ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวให้การช่วยเหลือพวกตนด้วยเพราะสินค้าและที่อยู่อาศัยไฟไหม้ทั้งหมด

นายบรรจบ อายุ 65 ปี ร้านสายทอง ซึ่งจำหน่ายสินค้าประเภทของชำภายในตลาดนวลจันทร์มากว่า 30 ปี กล่าวว่าเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้น่ากลัวมา ตั้งแต่เปิดร้านมายังไม่เคยประสบมาก่อน ขณะเกิดเหตุตนได้นอนที่บ้าน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตลาด ทันทีที่ทราบเรื่องก็รีบมาดูร้าน แต่ก็ไม่ทันขนย้ายสินค้าเพราะไฟลุกไหม้หนัก และลุกลามเร็วมาก ทำให้สินค้าภายในร้านมูลค่าหลายแสนบาทเสียหายทั้งหมด

นายเสกสรร จันทร์ถิระติกุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่จัน กล่าวว่าตลาดนวลขันทร์หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันดีในชื่อกาดแลงแม่จัน มีอายุเก่าแก่ กว่า 50 ปี เป็นตลาดประจำอำเภอแม่จัน ไฟไหม้ครั้งนี้ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ผู้ที่ได้รับความเสียหาย ที่มาลงทะเบียนขอความช่วยเหลือ ส่วนใหญ่เป็นความเสียหายที่เกิดกับสินค้าเบ็ดเตล็ด ของกิน ของใช้ เสื้อผ้า และอุปกรณ์ภายในร้าน ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ จำนวน 8 คูหา และร้านค้าแผงลอย ประมาณ 40 ร้าน มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 50 ล้านบาท สำหรับจุดเกิดเหตุนั้นต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานแจ้งอีกครั้งแต่เบื้องต้นทราบว่าไฟได้ไหม้จากตอนในบริเวณส่วนกลางและตอนท้ายของตลาด ซึ่งพบมีกล้องวงจรปิดด้วยจึงอยู่ระหว่างตรวจสอบ รวมทั้งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป หากมีข้อจำกัดในส่วนท้องถิ่นก็จะแจ้งทางจังหวัดและภาคเอกชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น