(มีคลิป) แพร่ ดันส้มโอเมืองลองสินค้าอัตลักษณ์จังหวัด

เมื่อเวลา 16.00 ณ วันที่ 8 สิงหาคม 2565 ที่บริเวณกำแพงเมืองแพร่ (บนเมกฮิมคือ) นายสมหวังพ่วง บางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธาน ในการแถลงข่าว ส้มโอเมืองลอง สินค้าอัตลักษณ์จังหวัดแพร่ โดยมีผู้เข้าร่วมแถลงข่าว คือ นายประภาส สานอูป เกษตรจังหวัดแพร่, นายบุญฤทธิ์ เผือกวัฒนะ เกษตรกรผู้ผลิตไม้ผลอัตลักษณ์, นางอารีย์ เหลืองหิรัญ พาณิชย์จังหวัดแพร่และมีหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ทั้งภาครัฐภาคเอกชนรวมถึงสื่อมวลชนหลากหลายแขนงเข้าร่วมฟังการแถลงข่าวกิจกรรมในวันนี้

ซึ่งจังหวัดแพร่ได้วางเป้าหมายที่จะผลักดันส้มโอเมืองลองเป็นผลไม้ GI ของจังหวัดเนื่องจากจังหวัดแพร่ มีสภาพพื้นที่และภูมิอากาศที่เหมาะสมสำหรับการปลูกพืชผลไม้หลายชนิด ประกอบกับจังหวัดแพร่เป็น ประตูสู่ล้านนา ที่มีเส้นทางรถไฟซึ่งในอนาคตจะสามารถส่งกระจายสินค้าต่อไปได้ง่าย และถือว่าส้มโอที่ปลูก ในจังหวัดแพร่นั้นเป็นผลไม้ที่มีรสชาติดี และเกษตรกรสามารถขายได้ราคาดี โดยที่ผ่านมา ราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 15 บาท โดยในแต่ละปีจะสร้างเศรษฐกิจสู่จังหวัดแพร่ไม่น้อยกว่าสามสิบเจ็ดล้านบาทต่อปี โดยมีพื้นที่ที่เกษตรกรนิยมปลูกคือในอำเภอลอง พันธุ์ที่นิยมปลูกคือส้มโอพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง ขาวใหญ่ ขาวแตงกวา และพันธุ์ทองดี โดยส้มโอที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดแพร่จะมีลักษณะเด่นคือ ส้มโอที่มีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย เนื้อแน่น กรอบ ลูกกลมสวย เมล็ดน้อย แกะง่าย โดยผลผลิตจะออกมากในช่วงเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม ของทุกๆ ปี

โดยหน่วยงานที่ผ่านมาจังหวัดแพร่ อำเภอเกษตรจังหวัดแพร่ ได้ดำเนินการพัฒนากลุ่มเกษตรกรส้มโอจังหวัดแพร่ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการอบรมถ่ายทอดความรู้เกษตรกรจำนวน 800 ราย รวมถึงการนำเกษตรกรไปศึกษาดูงานที่ส้มโอแปลงใหญ่ที่จังหวัดนครปฐม ได้มีการจัดทำแปลงสาธิตเรียนรู้ในพื้นที่ ทั้ง 7 อำเภอและยังมีเกษตรกรแปลงใหญ่ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่จะได้สนับสนุนผลักดันกลุ่มเกษตรกรอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาส้มโอของจังหวัดแพร่


โดยการแถลงข่าวในครั้งนี้เป็นการสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภค และผู้ที่สนใจได้รู้จักสินค้าไม้ผลอัตลักษณ์ และเลือกซื้อส้มโอเมืองแพร่มาบริโภค ซึ่งได้แก่ ส้มโอขาวน้ำผึ้ง อำเภอลอง เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าไม้ผลอัตลักษณ์ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ และยังช่วยส่งเสริมการขายกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชุมชนระดับรากหญ้า สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าทางการเกษตรให้กับเกษตรกร ซึ่งจังหวัดแพร่ จะได้ช่วยผลักดันให้ส้มโอเมืองลองเป็นผลไม้ GI ประจำจังหวัดแพร่ต่อไป


ร่วมแสดงความคิดเห็น