กองทัพอากาศไทยจัดเครื่องบิน F 16 2 ลำ บินลาดตระเวนตามแนวชายแดน

กองทัพอากาศไทยจัดเครื่องบิน F 16 2 ลำ บินลาดตระเวนตามแนวชายแดนตั้งแต่ อ.แม่สอด จ.ตาก ถึง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ขณะที่ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงและรัฐคาเรนนี(คะยา) ยังคงมีการสู้รบอย่างหนัก เมื่อทัพอากาศเมียนมาจัดเต็มระเบิดใส่ประชาชน

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 เวลา 19.00 น. ศยอ.ศปก.ทอ. ได้สั่งการจัดอากาศยาน บ.ข.19/ก (F-16 AM/BM) จำนวน 2 เครื่องจากหน่วยบิน 4032 (ตาคลี นครสวรรค์) ปฏิบัติภารกิจบินลาดตระเวนทางอากาศยาน เพื่อแสดงท่าทีและป้องปรามการบินล้ำแดน บริเวณพื้นที่ตามแนวชายแดน ไทย – เมียนมา เส้นทางบิน บน.4 – อ.แม่สอด จ.ตาก – อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน – อ.แม่สอด จ.ตาก- บน.4

สาเหตุการจัดเครื่องบินของกองทัพอากาศไทย มาจากเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567 กองกำลัง ทหารกะเหรี่ยงอิสระ KNLA พล.น้อยที่ 5 ของกลุ่ม KNU ร่วมกับ กกล.PDFและ กกล.ปลดปล่อยประชาชนพม่า (BPLA) ได้เข้าควบคุมพื้นที่ในเมืองผาปูน จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยงได้สำเร็จ ส่งผลให้ทหารเมียนมา ประกอบด้วย พัน.ร.19 , พัน.คร.340 , พัน.คร.341 และ พัน.คร.434 หน่วยขึ้นตรกองบัญชาการทางยุทธศาสตร์ผาปูน ได้พากันหลบหนีมารวมตัวกันที่ เนิน บก.ยศ.ผาปูน ด้านทิศใต้ของเมืองผาปูน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนของไทย

โดยทางฝ่ายกลุ่มต่อต้าน ได้มีการรวมตัวกันที่จะเข้าโจมตีกวาดล้างทหารเมียนมากลุ่มดังกล่าว ซึ่งทางฝ่ายทหารเมียนมา ได้ร้องขอการสนับสนุนเครื่องบินรบของกองทัพอากาศเมียน มาโจมตีทหารฝ่ายต่อต้าน ซึ่งคาดว่าจะมีการปฏิบัติการในค่ำวันนี้ คาดว่าจะเกิดการสู้รบอย่างรุนแรงและอาจจะกระทบต่อราษฎรไทยก็เป็นได้

ก่อนหน้านั้น ด้านกองกำลัง KNLA ได้ซุ่มโจมตีทหารเมียนมา บนถนนแห่งหนึ่ง ในอ.ผาปูน ส่งผลให้มีทหารเมียนมาเสียชีวิตกว่า 40 นาย ต่อมาทางการเมียนมาได้ส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดตอบโต้ฝ่ายต่อต้าน ทั้งนี้ระเบิดที่ถูกทิ้งจากเครื่องบิน ส่วนใหญ่ตกใส่บ้านเรือนของประชาชน ทั้งในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง , รัฐคาเรนนี และรัฐฉาน ส่งผลให้มีราษฎรจำนวนมาก ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมไปถีงบ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น