อัยการเชียงใหม่ ห่วงสถิติเมาแล้วขับช่วงสงกรานต์ ถูกสั่งฟ้องกว่า 600 คดี

ร้อยตำรวจเอกหญิงชญานิศ กาชีรัตน์ อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงเชียงใหม่ แสดงความห่วยใย จับนักดื่มเมาแล้วขับลงโทษส่งฟ้องศาลไปแล้วกว่า 600 คดี ในช่วง 2 วันแรกของวันสงกรานต์

วันนี้ (14 เม.ย. 2567) ร้อยตำรวจเอกหญิงชญานิศกาชีรัตน์ อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงเชียงใหม่ และบุคลากรสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงเชียงใหม่ ร่วมกันปฏิบัติงานในวันหยุดราชการ เนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ ได้รายงานว่า ในช่วงวันที่ 12 และ 13 เมษายนที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนได้สั่งฟ้องผู้กระทำความผิดจากการขับรถขณะเมาสุราหรือของมึนเมา ไปแล้วกว่า 600 คดี โดยทุกรายได้ถูกดำเนินคดีสั่งฟ้องศาล

ขณะที่อัตราโทษสำหรับบุคคลที่มีอายุเกินกว่า 20 ปี เมาแล้วขับรถ ถ้ามีใบอนุญาตขับขี่ และตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะถูกดำเนินคดีจำคุก ปรับ ถูกพักใช้ใบอุนญาต และเพิกถอนใบขับขี่ ส่วนบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี มีใบอนุญาตขับขี่ชั่วคราว กฏหมายกำหนดให้ปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดไม่เกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถ้าถูกจับได้จะมีอัตราโทษเท่ากับประชาชนที่มีอายุเกิน 20 ปีเช่นกัน ทั้งนี้บุคคลที่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ จะถูกเพิ่มโทษอีก 1 ใน 3 โดยต้องรับโทษจำคุกและถูกปรับด้วย ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียง 3 ฝา หรือดื่มเบียร์ 1 กระป๋อง ถือว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฏหมายกำหนด

อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงเชียงใหม่ จึงขอแสดงห่วงใยและส่งความปรารถนาดี อยากให้ประชาชนทุกคนปลอดภัยในการขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ “ดื่มไม่ขับ เมาไม่ขับ ขับขี่ปลอดภัย”
สำนักงานอัยการสูงสุด ที่พึ่งด้านกฎหมายของรัฐและประชาชน

สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงเชียงใหม่
ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
โทร : 053-112565-6
สายด่วนอัยการ : 1157

ร่วมแสดงความคิดเห็น