คืบหน้า ปลาดุกรัสเซียล้นบ่อวัดเจ็ดลิน วอนผู้ใจบุญช่วยแบ่งปันนำไปเลี้ยง

วันที่ 17 เม.ย.2567 คณะกรรมการวัด หรือไวยาวัจกรของวัดเจ็ดลิน ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ เผยว่า ที่วัดเจ็ดลิน แห่งนี้ เป็นวัดเก่าแก่ เมื่อก่อนมีสระน้ำ อดีต เพื่อไว้เป็นที่สรงน้ำกษัตริย์ ผู้ครองนครฯ ต่อมาวัดแห่งนี้ก็ได้เสื่อมไปตามกาลเวลา และได้มีคณะสงฆ์จากเชียงใหม่ ได้ร่วมกันพัฒนาวัดแห่งนี้ให้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง จนเป็นสถานที่ทำบุญอีกแห่งหนึ่งของชาวพุทธ และมี “สะพานโต่วะ” สะพานไม้ไผ่ข้ามหนองน้ำ (สระน้ำ) วัดเจ็ดลิน กลางหนองน้ำมีดอกบัวใหญ่ มีนกพิราบบินไปมา แถมมีร้านกาแฟเล็ก ๆ ให้ซื้อมานั่งจิบในศาลา

ตอนนี้วัดเจ็ดลิน กำลังประสบปัญหาปลาดุกขนาดใหญ่ หรือ ปลากดุกยักษ์(ปลาดุกรัสเซีย) ที่ญาติโยม นำมาปล่อยที่หนองน้ำของวัดเจ็ดลินเรื่อยมา เป็นเวลานานนับเป็น 10 ปี ขณะปลาดุกพันธุ์รัสเซีย มีขนาดใหญ่แต่ละตัวมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม อาศัยอยู่อย่างหนาแน่น จึงทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย มีกลิ่นเหม็นรุนแรง

ดอกบัวกระดังที่ขึ้นในหนองเจ็ดลิน ที่สวยงามก็ถูกปลากัดกินจนตายหมด บ่อเหลือแต่น้ำเน่า สะพานโต่วะ หรือขัวแตะ ที่ใช้เดินข้ามหนองน้ำไปยังกุฎิ ที่เคยเป็นสะพานที่สวยงามเป็นจุดเช็คอินเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ความสวยงามก็ลดลง

คณะกรรมการวัด ได้เปิดเผยอีกว่า ก็สงสารความแออัดของปลาดุกรัสเซีย เมื่ออยู่รวมกันมากและน้ำเน่าเสีย ปลาก็ขาดอากาศหายใจ ลอยตัวขึ้นมาหายใจกันเป็นแพ บางตัวก็ตายลอยขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นและก็ถูกปลาตัวอื่นกัดกิน ส่วนผู้ใจบุญก็มีการทยอยนำปลามาปล่อยเพื่อสะเดาะเคราะห์ ก็ต้องห้ามกันไม่ให้ปล่อยลงในหนองน้ำเจ็ดลินแห่งนี้อีก ประชาชนบางคนก็ไปซื้อปลาดุกธรรมดาในตลาดแล้วนำมาปล่อยที่วัดก็มี

ทางวัดเองก็เคยประกาศวอนผู้ใจบุญให้มาช่วยแบ่งเบาทางวัด โดยการมาแบ่งปลาดุกยักษ์เหล่านี้ไปเลี้ยงบ้าง หรือจะเอาไปหมดก็ได้ ก็มีหน่วยงานทหารแห่งหนึ่ง ติดต่อและนำรถเครื่องมือจับปลามาแล้วครั้งหนึ่ง แต่จู่ ๆ ก็มีคำสั่งยกเลิกไปเฉย ๆ จากนั้นก็ไม่มีหน่วยงานหรือผู้ใจบุญที่ไหนมาอีกเลย ปลาก็เยอะจนล้น น้ำก็เน่าเหม็น เคยแจ้งไปเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อมาเพิ่มน้ำเติมน้ำก็ช่วยได้ระยะหนึ่งเท่านั้น พอเข้าหน้าร้อนฤดูร้อน ก็เหมือนเดิม ตอนนี้คงต้องรอฝนเพื่อมาเติมน้ำในบ่อแห่งนี้ เพื่อลดการเน่าเสียของน้ำ บ่อแห่งนี้ต้องใช้วิธีสูบน้ำลงท่อแล้วถ่ายเทน้ำใหม่เข้ามา

ทางพระมหาวิษณุ จารุธมฺโม เจ้าอาวาสวัดเจ็ดลิน ซึ่งพระเดชพระคุณท่านได้เปิดเผยว่า อยากวอนผู้ใจบุญมาช่วยแบ่งเบาภาระ โดยการนำปลาดุกดังกล่าวไปเลี้ยง แต่ต้องเป็นผู้ต้องการเลี้ยงจริง ๆ เท่านั้น ห้ามนำไปขายต่อ หรือนำไปเป็นอาหาร ทำหนังสือขอมา หรือมาด้วยตนเอง อาตมาก็ยินดี เมื่อก่อนเป็นสระน้ำ เป็นหนองน้ำเก่า อาตมา ได้มาพัฒนาทำให้สะอาดและเป็นแหล่งท่องเที่ยว คนก็นำปลาดุกมาปล่อยอย่างต่อเนื่อง จนปลาตัวใหญ่ขึ้นทุกวันและบ่อก็เล็กปลาก็ตัวใหญ น้ำก็เน่า เทศบาลนครเชียงใหม่ก็มาช่วยระบายน้ำหากมีการร้องขอ ก็ขอผู้ใจบุญหากสนใจอยากเลี้ยงปลาดุกรัสเซีย ก็ขอเชิญได้ที่วัดเจ็ดลิน แห่งนี้เจริญพร

ร่วมแสดงความคิดเห็น