ทต.เมืองยวมใต้ สืบสานประเพณี จัดกิจกรรม รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ


เทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย (ปีใหม่เมือง) จัดกิจกรรม รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

วันนี้ 19 เมษายน 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสืบสานวัฒนธรรม และประเพณีไทย เพื่อผู้สูงวัยในพื้นที่ตำบลเมืองยวมใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ โดยมี นายวิชัย กองแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ นำคณะผู้บริหาร สมาชิก ฯ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน เข้าร่วมกิจกรรม ณ พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ประเพณีรดน้ำไหว้ผู้ใหญ่ เป็นประเพณีของไทยอันสืบเนื่องมาจากประเพณีงานสงกรานต์ หรือ วันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่แสดงออกถึงความเคารพ นบนอบต่อผู้ใหญ่หรือผู้ที่เคารพนับถือ และผู้มีพระคุณ เพื่อแสดงความกตัญญูพร้อมกับการขอขมา และขอรับพรเพื่อเป็นสิริมงคล แก่ตัวเองเนื่องในวันสำคัญ เช่น วันขึ้นปีใหม่หรือวันสงกรานต์ของไทยในเดือนเมษายน ส่วนมากจะเริ่มตั้งแต่หลังวันสงกรานต์

สำหรับ “การดำหัว” คือเป็นการรดน้ำ แต่เป็นคำเมืองทางเหนือ การดำหัวเรียกกันเฉพาะการรดน้ำญาติผู้ใหญ่ พ่ออุ๊ย แม่อุ๊ย ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูง เช่น พ่อเมือง เจ้าเมือง เป็นต้น เพื่อเป็นการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินไป หรือเป็นการขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ สิ่งที่ต้องนำไปในการรดน้ำดำหัวก็จะมี น้ำใส่ขันเงินใบใหญ่ ในน้ำใส่ฝักส้มป่อย โปรยด้วยเกสรดอกไม้และอาจใส่น้ำหอม น้ำปรุงเล็กน้อย พร้อมด้วยพานข้าวตอกดอกไม้เป็นเครื่องสักการะอีกพานหนึ่ง การรดน้ำดำหัวส่วนมากมักจะไปกันเป็นหมู่ คณะ โดยจะถือเครื่องทานที่จะดำหัวไปมอบด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น