ตำบลผาบ่อง จัดพิธีกั่นตอโหลง (ขอขมาพระสงฆ์)

ตำบลผาบ่อง จัดพิธีกั่นตอโหลง ( ขอขมาพระสงฆ์ )ตามประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ณ วัดผาบ่องใต้
วันที่ 21 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น.นายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง นำคณะศรัทธาประชาชนตำบลผาบ่อง ทั้ง 12 หมู่บ้าน นำอาหารคาวหวาน ข้าวหม้อ แก้งหม้อ และจตุปัจจัยไทยธรรม พร้อมกัน เพื่อทำพิธีขอขมาพระสงฆ์ ตามประเพณี เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ท่านพระครูอนุกูลศีลสังวร เจ้าคณะตำบลผาบ่อง เจ้าอาวาสวัดผาบ่องใต้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพิธีขอขมาพระสงฆ์ ถวายจตุปัจจัยไทยทาน พระสงฆ์อนุโมทนา และถวายภัตตาหารเพล เป็นเสร็จพิธี

พิธีขอขมาพระสงฆ์ หรือกั่นต่อโหลงนี้ มีการปฏิบัติเป็นประจำทุกปี ที่ได้สืบทอดมาช้านานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ โดยจะมีพิธีขอขมาพระสงฆ์ หลังจากที่มีการเฉลิมฉลองประเพณีสงกรานต์ ก็จะมีการขอขมาผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้มีพระคุณ ครูบาอาจารย์ เพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์ไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับพิธีขอขมาพระสงฆ์ หรือกั่นตอโหลง เป็นประเพณีความเชื่อ ความศรัทธาของชาวไทใหญ่ที่มีต่อพระสงฆ์องค์พระเจ้า ทุกครั้งที่มีงานเทศกาลสำคัญต่างๆ ก็จะมีการขอขมาพระสงฆ์หลังจากสิ้นสุดเทศกาลนั้นๆ เพื่อเป็นการขอขมาลาโทษต่อสิ่งที่ได้กระทำล่วงเกิน ด้วยกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม และเป็นการอโหสิกรรมต่อกัน ซึ่งชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนจะถือเอาพิธีการกั่นตอ หรือขอขมานี้ เป็นประเพณีที่สำคัญอย่างยิ่ง.

ร่วมแสดงความคิดเห็น