อช.ศรีน่าน จับจริง ลักลอบจุดไฟเพื่อล่าสัตว์ป่าได้พร้อมของกลาง

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 เวลา 16.32 น. ศปก.ฟป.อช.ศรีน่าน สบอ.13(แพร่) ตามนโยบายของรมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ข้อสั่งการของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชนายอรรถพล เจริญชันษา ให้ทุกสำนักฯวางมาตรการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาไฟป่า และตามข้อสั่งการทาง App.Lline ของนายกมล นวลใย ผอ.สบอ.13 มอบหมายให้นายบัณฑิต ฉิมชาติ หน.ศปก. ฟป.อช.ศรีน่าน ปรับยุทธศาสตร์ลาดตระเวนป้องกันและควบคุมพื้นที่อย่างเข้มข้นนั้น โดยคณะจนท.อช.ศรีน่าน สนธิกำลังร่วมจับกุมนายโอภาส อายุ 52 ปี บ้านคำเรือง ม.1 ต.บ่อแก้ว อ.นาหมื่น จ.น่าน พร้อมได้ตรวจยึดของกลางและอุปกรณ์การกระทำความผิด ประกอบด้วย 1.อาวุธปืนลูกกรด ขนาด.22 จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน ขนาด.22 จำนวน 5 นัด 2.รถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า ทะเบียน ชม. สีน้ำตาล จำนวน 1 คัน พร้อมอุปกรณ์การเดินป่า จำนวน 1 ชุด มีไฟฉาย 3 ดวง / หนังสติ๊ก จำนวน 1 อัน/มีดเดินป่า จำนวน 1 เล่ม/มีดพก จำนวน 1 เล่ม/เสียมไม่มีด้าม จำนวน 1 เล่ม

หลังจากที่ จนท.ชุดเจ้าจับกุมได้รับแจ้งว่าเกิดเพลิงไหม้ เกิดจากการลักลอบจุดไฟเพื่อลักลอบล่าสัตว์ป่าด้วยวิธีจุดไฟ ให้สัตว์หนีออกจากที่ซ้อนเพื่อหวังผลในการล่าสัตว์ ที่เหตุเกิดบริเวณป่าห้วยสู้ใหญ่ ท้องที่ ม.2 ต.เชียงของ อ.นาน้อย จ.น่าน จึงได้เข้าตรวจสอบพบผู้ต้องหาเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหลบหนีเข้าป่าไปและอีก 1 คน ที่ยืนอยู่ข้างรถไม่ได้วิ่งหลบหนีและขอตรวจสอบ ชายดังกล่าวให้ความร่วมมือและให้การตรวจสอบ ในการตรวจคันผลการตรวจคันพบของกลางดังกล่าวจึงบันทึกและจับกุมพร้อมนำของกลางนำส่ง พ.ต.ท. ชัยนวัฒน์ ก้อนแก้ว พงส.สภ.นาน้อย โดยกล่าวหาว่า กระทำความผิด , พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ม.19(7) ม.20 , พรบ.อาวุธปืน 2490 ม.7 และ ม.8 ทวิ 9 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายบัณฑิต ฉิมชาติ หน.อช.ศรีน่าน กล่าวว่า หลังจากที่ได้จัดทำประกาศอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เรื่อง ห้ามเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 และอาศัยประกาศดังกล่าวห้ามเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติศรีน่านในทุกกรณีอย่างเด็ดขาดในท้องที่ต.ศรีสะเกษ และ ต.เชียงของ อ.นาน้อย จ.น่าน เมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านความเห็นชอบในระดับตำบล และอำเภอ พร้อมประสาน กอ.รมน.จ.น่าน ขอกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารจาก มทบ.38 และม.2 พัน 15 มาร่วมตรวจลาดตระเวนร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน และราษฏรในชุมชนท้องที่ขณะปฎิบัติหน้าที่ลาดตระเวนป้องกันและควบคุมพื้นที่เมื่อพบผู้ถูกกล่าวได้กระทำผิดตามประกาศจริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น