ทต.เมืองยวมใต้ จัดกิจกรรมวันเทศบาล 24 เมษายน ประจำปี 2567

วันนี้ 24 เมษายน 2567 เวลา 08.30 น. นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม“วันเทศบาล ประจำปีงบประมาณ 2567 ของเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ พร้อมมอบใบประกาศเกียรติคุณสำหรับผู้ปฎิบัติงานดีเด่น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ โดยมี นายวิชัย กองแก้ว นายกเทศมนตรี พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ หัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ เข้าร่วม ณ เทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับ“วันเทศบาล” มีประวัติเริ่มต้นมาจากการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ. 2532 ทางกระทรวงมหาดไทยก็ได้มีการกำหนดให้วันนี้ หรือวันที่ 24 เมษายนของทุกปี เป็นวันเทศบาล โดยมีประวัติ เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2441 ซึ่งตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) โดยในวันดังกล่าวพระองค์ทรงปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินของไทย ให้มีความทันสมัยและเท่าทันนานาอารยประเทศมากยิ่งขึ้น โดยทรงจัดให้มี “การปกครองส่วนท้องถิ่น” เป็นครั้งแรกในประเทศไทยในรูปแบบสุขาภิบาล ที่สุขาภิบาลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร หลังจากนั้นก็ได้มีการขยายการจัดตั้งสุขาภิบาลเพิ่มขึ้นตามท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย

และหลังจากในปี พ.ศ. 2475 ที่ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย ก็ได้มีการตราพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2476 และได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติจัดระเบียบเทศบาล ภายใต้การนำของรัฐบาลพระยาพหลพลพยุหเสนา ซึ่งแนวคิดเรื่องการปกครองในระดับท้องถิ่นนั้น ก็ได้รับแรงสนับสนุนจากบุคคลสำคัญอย่าง “ปรีดี พนมยงค์” อีกด้วย จนกระทั่งได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 จนถึงปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น