องคมนตรีมอบโล่ ในโครงการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงคาร์บอนต่ำฯ

องคมนตรีมอบโล่ พร้อมใบรับรองและเกียรติบัตรในโครงการพัฒนาชุมชนบนพื้นที่สูงคาร์บอนต่ำและยั่งยืนตามแนวทางโครงการหลวง พร้อมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรอง และขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 7/2567

วันที่ 24 เมษายน 67พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เดินทางไปประกอบภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยในเวลา 08.30 น. องคมนตรีได้เป็นประธานในพิธีทำบุญปีใหม่ไทยของมูลนิธิโครงการหลวง ณ อาคารอำนวยการกลาง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวง ชนกาธิเบศรดำริ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คณะทำงานอาสาสมัคร และบุคลากรของมูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกันประกอบพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคล และพิธีสระเกล้าดำหัวตามประเพณีล้านนา เพื่อขอสุมาคารวะ และขอพรต่อผู้ที่เคารพ ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติเป็นประจำทุกปี

จากนั้น องคมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีมอบโล่ และเกียรติบัตร แก่ผู้นำชุมชนในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง และโครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวง ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน โดยพื้นที่ผ่านการตรวจประเมินการพัฒนาชุมชนพื้นที่สูงคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืนตามแนวทางโครงการหลวง ประจำปี พ.ศ.2566 ในระดับดีเยี่ยม และดีมาก รวมจำนวน 10 แห่ง เป็นการรับรองโดย ศูนย์วิจัยตรวจประเมินและให้การรับรองมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ที่ร่วมสนับสนุนมูลนิธิโครงการหลวงดำเนินงานวิจัยศึกษาการพัฒนาชุมชนโครงการหลวงเพื่อเป็นชุมชนคาร์บอนต่ำและยั่งยืน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ในข้อที่ 13 ว่าด้วยเรื่องการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเป้าหมายที่ประเทศไทยจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง และสอดรับกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะนี้มูลนิธิโครงการหลวงได้ปรับกลยุทธ์การพัฒนาไปสู่การต่อยอดด้วยกระบวนการที่มุ่งเป้าพัฒนาระดับชุมชน ส่งเสริมให้คนในชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อลดผลกระทบจากความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ และยังมีการกำหนดตัวชี้วัดและพัฒนาเกณฑ์การประเมินนับเป็นแห่งแรกของประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 5 มิติ ได้แก่ การเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าไม้ การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม ความเข้มแข็งของชุมชนในการรองรับการเปลี่ยนแปลง และการลดใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ปัจจุบันชุมชนโครงการหลวงได้รับการรับรองและยกระดับมาตรฐานแล้ว 22 แห่ง และมีแผนดำเนินการพัฒนาชุมชนเพื่อให้ได้รับรองมาตรฐานจนครบทั้ง 39 แห่ง พร้อมขยายผลความสำเร็จไปยังพื้นที่อื่น ชุมชนโครงการหลวงจะเป็นแหล่งเรียนรู้ในวิถีการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นตัวอย่างการพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ในวันเดียวกัน องคมนตรี ยังได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 7/2567 เพื่อพิจารณาและติดตามการดำเนินงานของฝ่ายปฏิบัติมูลนิธิโครงการหลวง และประชุมร่วมกับหน่วยงานสนับสนุน ในการประชุมมูลนิธิโครงการหลวง ประจำเดือนเมษายน 2567 โดยมูลนิธิโครงการหลวง ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันขับเคลื่อนงานให้เป็นไปตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งการสืบสาน รักษา และต่อยอดสิ่งที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช สู่การสร้างประโยชน์แก่ประชาชน ประเทศชาติ และชาวโลก การสร้างผลงานวิจัยพืชพันธุ์ใหม่เป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพ การพัฒนานวัตกรรมเพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนา การต่อยอดผลิตผลเขตหนาวจากเกษตรกรบนพื้นที่สูงสู่การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อสุขภาพที่ดีต่อชาวไทย การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันแก่เยาวชนบนพื้นที่สูง การพัฒนาคนในชุมชนบนพื้นที่สูงให้อยู่ดี มีสุขภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง ดำรงชีวิตร่วมกับป่าอย่างยั่งยืน พร้อมกันนี้มูลนิธิโครงการหลวงยังเปิดรับการศึกษาเรียนรู้แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา องค์กร ประชาชนทั้งในประเทศและนานาชาติ ภายใต้การเป็นสถาบันการเรียนรู้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษาในปี 2567 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น