ไฟไหม้ห้างสรรพสินค้า อ.เวียงสา จ.น่าน ทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 เวลา 22.45 น.ร.ต.ท.โชติชญาน์ อุตตะมะ พงส.สภ.เวียงสา จ.น่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุนครน่าน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน แจ้งว่ามีเพลิงไหม้ ห้างสรรพสินค้าโลตัสเฟรช สาขาเวียงสา หมู่ 3 ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน พบเจ้าหน้าที่และรถน้ำดับเพลิงควบคุมเพลิงในครั้งนี้ โดยมีนายกิตติกร กุมมาละ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกลางเวีบง เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ผู้ควบคุมการปฏิบัติ จึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่นำรถยนต์บรรทุกน้ำดับเพลิง มากกว่า 10 คัน เข้าระงับเหตุเพลิงทำกำลังลุกไหม้ ภายในร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ โดยที่ได้ระดมฉีดน้ำเพื่อป้องกันการลุกลาม ต่อมาเวลาประมาณ 00.10 น. สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ทีมกู้ภัย อบจ.น่าน ได้เข้าสำรวจในด้านในห้างดังกล่าว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทรัพย์สินภายในห้างเสียหายเป็นจำนวนมาก

จากการเข้าควบคุมเพลิงในครั้งนี้ ติดปัญหาอุปสรรคเนื่องจากกระแสไฟสำรองของห้างดังกล่าวโดยที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าอำเภอเวียงสา ได้ตัดกระแสไฟฟ้า ระบบภายนอกทั้งหมดไว้แล้ว แต่ระบบไฟฟ้าสำรองของห้าง ได้ทำงานอัตโนมัติ ไม่สามารถตัดกระแสไฟให้ได้ อีกทั้งอาคารดังกล่าวเป็นอาคารปิด ทำให้เจ้าหน้าดับเพลิง เข้าระงับเหตุเพลิงทำกำลังลุกไหม้ ภายในได้ยาก ประกอบกับมีสินค้ามีวัตถุติดไฟเป็นจำนวนมาก กล่าว เจ้าหน้าที่ของห้างจะเข้ามา ตัดระบบกระแสไฟดังกล่าว จึงสามารถควบคุมเพลิง ไว้ได้ดังกล่าว

จากการสอบถามนางสาวสุภาวดี จันทร์ปง ผู้จัดการสาขา ทราบว่าได้รับแจ้งจากระบบเตือนไฟและกล้องวงจรปิด พบว่ามีการตรวจจับควันไฟ โดยเริ่มจากตู้ถอนเงินสด (ATM) ธนาคารกรุงไทย ซึ่งได้เปิดให้ใช้บริการบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า แล้วลุกลานไปติด บูธขายสินค้า ภายในห้างที่อยู่ใกล้กัน อย่างรวดเร็ว จนได้ความเสียหายดังกล่าว ในเบื้องต้น สันนิษฐาน คาดว่า เกิดไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากช่วงนี้อากาศร้อนจัด อาจเป็นสาเหตุหนึ่ง จึงได้บันทึกภาพและ เก็บหลักฐาน จึงได้กั้นสถานที่เกิดเหตุ และจะได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสถานที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริงอยู่ระหว่างการตรวจสอบ
ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น