ปภ.เขต 10 ลำปาง เตรียมพร้อมออกช่วยเหลือหากเกิดสาธารณภัย

ปภ.เขต 10 ลำปาง เตรียมเครื่องจักรกล และกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมออกช่วยเหลือหากเกิดสาธารณภัยช่วงนี้

ว่าที่ ร.ต.ณัฐพงค์ ฐิตวิกรานต์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง แจ้งว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลางให้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 2 (80/2567) ลงวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 แจ้งว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในขณะที่ประเทศไทยตอนบน มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรก

โดยมีลักษณะอาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ในจังหวัดลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 3 – 7 พฤษภาคม 2567 ดังนั้น ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ลักษณะฝนฟ้าคะนองและลม กระโชกแรง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ตลอดจนอุณหภูมิจะลดลง ให้เฝ้าระวังติดตามข่าวสารจากทางราชการ และสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องและช่วงนี้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต ๑๐ ลำปาง ได้จัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต เตรียมความพร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัย และกำลังเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนภารกิจของจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบหากได้รับการร้องขอทันที และได้จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์สาธารณภัยตลอด 24 ชั่วโมง

หากประชาชนได้รับผลกระทบและขอรับความช่วยเหลือมีความเดือดร้อนจากสถานการณ์สาธารณภัย ที่จะขอความช่วยเหลือ กรุณาโทรแจ้ง สายด่วน 1784 หรือ โทรศัพท์ 0-๕๔๒1-7877 โทรสาร 0-๕๔๒๓-๐๙๔๗ ทางวิทยุสื่อสารนามเรียกขาน “นิรภัยลำปาง” ช่องความถี่ 161.200 MHz

ร่วมแสดงความคิดเห็น