โฆษก กกท. ออกมาชี้แจงเรื่องเกณฑ์ของอายุนักกีฬาอาวุโสที่ร่วมในการแข่งขัน

กกท. ชี้แจงเพจ “เรื่องเล่าเช้านี้” เรื่องเกณฑ์อายุนักกีฬาอาวุโสในกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “เมืองโอ่งเกมส์”จากกรณีที่เฟสบุคแฟนเพจรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้โพสเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 ในเรื่อง “สังคมตั้งคำถาม! หลังพบว่างานกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 (2567) เมืองโอ่งเกมส์ ณ จ.ราชบุรี มีการตั้งเกณฑ์อายุนักกีฬา โดยเริ่มตั้งแต่อายุ 35 ปี ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า อายุ 35 ปี ถือเป็นผู้อาวุโสแล้วหรือไม่” นั้น

นางสาวศมจรส มิ่งคำเลิศ โฆษก กกท. เปิดเผยว่า เรื่องเกณฑ์อายุนักกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ครั้งที่ 6 “เมืองโอ่งเกมส์” การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ ตั้งแต่ ครั้งที่ 1 จนถึง ครั้งที่ 6 โดยดำเนินการจัดการแข่งขันเป็นไปตามตามข้อบังคับว่าด้วยการแข่งขันกีฬาอาวุโสแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ข้อ 3 ให้คำจำกัดความของคำว่า “กีฬาอาวุโส” หมายความถึง กีฬาที่สหพันธ์กีฬาในชนิดกีฬานั้นกำหนดช่วงอายุผู้เข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่สามสิบห้าปีขึ้นไป ซึ่งจัดให้มีการแข่งขันกีฬาดังกล่าวทั้งระดับชาติและนานาชาติ หมวด 6 คุณสมบัตินักกีฬา ข้อ 21

การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ทำกำหนดเกณฑ์อายุมาเพื่อแจ้งให้จังหวัดต่าง ๆ ที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่รอบคัดเลือกตัวแทนนักกีฬาระดับภาคและรอบระดับชาติ เพื่อให้ทราบเกณฑ์อายุขั้นต่ำของนักกีฬาในชนิดกีฬานั้น ๆ และในแต่ละชนิดกีฬามีการกำหนดช่วงอายุในการจัดการแข่งขันของแต่ละชนิดกีฬา เพื่อรองรับกลุ่มวัยผู้สูงอายุและรองรับกลุ่มวัยที่พ้นจากกลุ่มวัยกลางคนหรือนักกีฬาทีมชาติอีกด้วย อาทิเช่น กรีฑา แบ่งกลุ่มอายุช่วงละ 5 ปี ทั้งหมด 14 กลุ่มอายุ”

อย่างไรก็ตามในเรื่องเกณฑ์อายุดังกล่าว เป็นเกณฑ์ที่สหพันธ์กีฬานานาชาติ ได้มีการตั้งเอาไว้สำหรับการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ ซึ่งในระดับนานาชาติก็จะมีเวิลด์มาสเตอร์เกมส์ (Word Master Games) ซึ่งยึดเกณฑ์อายุนี้เช่นเดียวกัน เพื่อที่จะต่อยอดไปแข่งขันได้ อย่างไรก็ตามเกณฑ์อายุ 35 ปี นั้น ก็ยังไปแข่งขันในระดับ โอเพ่นทั่วไป หรือกีฬาแห่งชาติได้ไม่ได้ตัดสิทธิ์แต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น