การเมืองเปลี่ยนขั้ว ก้าวไกลปักธงส้มเชียงใหม่ 7 ใน 10 เขต

การเมืองเปลี่ยนขั้วก้าวไกลปักธงส้มเชียงใหม่ 7 ใน 10 เขต เพื่อไทยหืดจับยื้อไว้ได้แค่ 2 เขต ปิดตำนานแลนด์สไลด์

วันที่ 15 พ.ค. 66 ผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการของจังหวัดเชียงใหม่ หลังจาก กกต.เชียงใหม่ สรุปคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเสร็จเมื่อตีห้าที่ผ่านมา ปรากฏว่าพรรคก้าวไกลกระแสแรงเกินต้าน ชนะเลือกตั้งถึง 7 ใน 10 เขต ส่วนพรรคเพื่อไทยแชมป์เก่าจากที่เคยแลนด์สไลด์ทุกเขตทั้งจังหวัดในการเลือกตั้งครั้งก่อน ได้เพียง 2 เขตเท่านั้น คือ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เขต 5 และ นางสาวศรีโสภา โกฏคำลือ จากเขต 10 ขณะที่พรรคพลังประชารัฐเหนือความคาดหมายคว้าได้ 1 เขต

ผลเลือกตั้งที่ออกมาในครั้งนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองครั้งใหม่ เมื่อจังหวัดเชียงใหม่ที่พรรคเพื่อไทยครองพื้นที่มานานนับตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทยและพลังประชาชนจนถูกยกให้เป็นเมืองหลวงของพรรคเพื่อไทยถูกตีแตกแบบถล่มทลาย แม้กระทั่งในเขต 3 ที่มีอำเภอสันกำแพง บ้านเกิดนายทักษิณ ชินวัตร เป็นพื้นที่ไข่แดงก็ยังต้องพ่ายแพ้ โดยนายณัฐพล โตวิจักษ์ชัยกุล ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล ได้คะแนนถึง 47,469 คะแนน เอาชนะนางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ จากพรรคเพื่อไทยที่ได้ 43,244 คะแนน ขณะที่นางสาวทัศนีย์ได้โพสต์ยอมรับผลการเลือกตั้งและแสดงความยินดีกับว่าที่ ส.ส.คนใหม่ โดยบอกว่า “ สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงมาถึงแล้ว ขอให้เปลี่ยนประเทศให้เป็นประชาธิปไตยตามอุดมการณ์ที่หวังไว้ ขอให้กำลังใจนะคะ”

โดยในวันนี้ กกต.เชียงใหม่ รายงานมีผู้มาใช้สิทธิ 1,088,305 คน หรือ ร้อยละ 81.77 จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1,331,007 คน ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้มากกว่าร้อยละ 83 โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่เป็นอุปสรรค โดยช่วงบ่ายวันเลือกตั้งมีพายุฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ ขณะที่ในวันนี้ กกต.เชียงใหม่ จะติดผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการบนบอร์ดขนาดใหญ่ที่ด้านหน้าสำนักงาน กกต.เชียงใหม่ ให้ประชาชนและผู้ที่สนใจแวะมาชม ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ นางสาวเพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ว่าที่ ส.ส.เขต 1 จากพรรคก้าวไกลจะขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจลงคะแนนเสียงจนชนะเลือกตั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น