ยึดคืนหาดดังริมแม่น้ำปิง พบเปิดร้านอาหารรุกที่ดินสาธารณะกว่า 30 ร้าน

ป.ป.ช. พร้อม ปทส.-เจ้าท่า สนธิกำลังยึดคืนหาดดังแหล่งท่องเที่ยวริมแม่น้ำปิง เปิดร้านอาหารรุกน้ำปิง-ที่ดินสาธารณะกว่า 30 ร้าน สั่งตรวจสอบเส้นทางค่าเช่าหลังพบข้อมูลเจ้าหน้าที่รัฐเข้าเกี่ยวข้อง

วันที่ 26 เม.ย.67 เจ้าหน้าที่สํานักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.เชียงใหม่ สนธิกำลังร่วมกับหลายหน่วยงาน ทั้ง สำนักงานเจ้าท่าจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 5 และ ตำรวจ ปทส. ลงพื้นที่ตรวจสอบหาดกำเบ้อ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังริมแม่น้ำปิง ต.สันผีเสื้อ อ.เมืองเชียงใหม่ หลังได้รับร้องเรียนว่าเปิดร้านอาหารรุกล้ำแม่น้ำปิงและบุกรุกใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต

ตรวจสอบพบมีการจัดสรรพื้นที่ริมแม่น้ำปิงบริเวณดังกล่าวเป็นล็อคสำหรับเปิดเป็นร้านอาหารประมาณ 30 ล็อค เกือบทั้งหมดจัดทำซุ้มสำหรับให้ลูกค้านั่งทานอาหารรุกล้ำเข้าไปในแม่น้ำปิง ตรวจสอบพบหลายร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกฮอล์โดยไม่มีใบอนุญาต ขณะที่บนฝั่งยังมีการจัดทำห้องน้ำกึ่งถาวรให้บริการลูกค้า นอกจากนี้ยังพบมีสำนักงานชั่วคราวที่มีวัยรุ่นทำหน้าที่เป็นคนดูแลพื้นที่

นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสํานักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.เชียงใหม่ ได้รับการร้องเรียนว่าหาดกำเบ้อมีการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ริมแม่น้ำปิงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตรวจสอบพบว่ามีการแบ่งเป็นล็อคประมาณ 30 ล็อคสำหรับเปิดร้านอาหาร ค่าเช่าตั้งแต่ 70,000-100,000 บาท และ พบว่ามีการก่อสร้างซุ้มนั่งทานอาหารรุกล้ำแม่น้ำปิงซึ่งในส่วนความผิดที่ปรากฏจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทั้งในส่วนของกรมเจ้าท่า ตำรวจ ปทส. สรรพสามิต และ ฝ่ายปกครอง

ในส่วนของ ป.ป.ช.จะสืบสวนขยายผล หากพบมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องในการเรียกรับ เงินหรือผลประโยชน์ในการจัดสรรพื้นที่เปิดร้านอาหารจะถูกดำเนินคดี ก่อนหน้านี้ทาง ป.ป.ช. ได้ลงพื้นที่สืบสวนเบื้องต้นพอทราบข้อมูลแล้วว่ามีใครมาเกี่ยวข้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติมโดยเฉพาะเส้นทางการเงินว่าค่าเช่าว่าไปถึงใครเงินไปอยู่ที่ไหน

นายนิรันดร ศรีภักดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังได้รับการร้องเรียน ป.ป.ช.เชียงใหม่ ได้ร่วมกับ บก.ปทส สืบสวนจนได้ข้อมูลอันน่าเชื่อว่ามีการกระทำความผิดและมีเจ้าหน้าที่ของรัฐมาเกี่ยวข้อง หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติม ถ้ามีมูลเพียงพอจะเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อสั่งไต่สวนหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามขั้นตอน แต่ทั้งหมดนี้จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลในเรื่องนี้ พบว่าจุดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน เปิดปีนี้เป็นปีแรกและมีประชาชนและนักท่องเที่ยวพากันมาเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อนจำนวนมาก จากภาพถ่ายทางอากาศพื้นที่บริเวณหาดกำเบ้อถูกปรับสภาพให้เป็นหาดและร้านค้าเมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

โดยสำนักงานเจ้าท่าจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งความดำเนินคดีและมีคำสั่งให้รื้อถอนโดยมอบอำนาจให้ท้องถิ่นเข้าดำเนินการทางปกครองแจ้งให้ร้านค้ารื้อถอน โดยกำหนดเวลาให้ 30 วัน แต่ปรากฏว่าท้องถิ่นได้อุทธรณ์คำสั่งไปยังศาลปกครองเชียงใหม่และขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาอุทธรณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น