อ.สันกำแพง ผนึกกำลังพ่นละอองน้ำ ให้ความชุ่มชื้นลดค่า PM 2.5

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ม.ค. 63 นายสราวุฒิ วรพงษ์ นอภ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้เข้มเรื่องหมอกควันไฟป่า ถ้าค่า PM 2.5 สูงเกินมาตรฐาน เป็นห่วงสุขภาพประชาชน จะได้รับผลกระทบ ทางผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เป็นห่วงในเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ จึงสั่งการให้ทาง สสอ. กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน รพ.สต.อสม. ผู้ที่เกี่ยวข้องให้ดูแลเรื่องหมอกควันไฟป่าเป็นพิเศษ ส่วนใน อ.สันกำแพง มี 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน ที่มีป่าไม้มี 3 ตำบล คือ ต.ห้วยทราย ต.ร้องวัวแดง เป็นเขตติดต่อ อ.แม่ออน และ ต.ออนใต้ มีป่าไม้หนาแน่นจำนวนมากหลายหมื่นไร่ เขตติดต่อกับ อ.แม่ออน อ.บ้านธิ จ.ลำพูน และให้ทาง อปท. ป่าไม้ที่รับผิดชอบ พ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับอากาศทุกวัน

ส่วนทางด้าน นางมุกดา ชาเทพ สสอ.สันกำแพง เปิดเผยว่า ค่า PM 2.5 หรืออากาศในเชียงใหม่ AirCMI ยังเกินค่ามาตาฐานใน อ.สันกำแพง มีค่า PM 2.5 มีระดับที่ 111  uq/m (มคก./ลบ.ม.) จะมีผลกระทบต่อสุขภาพกลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่ม ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ กลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วยหอบหืด กลุ่มผู้ป่วยถุงลมโป่งพอง (COPD) กลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจ ระดับ PM 2.5 มีค่า 56 (มคก./ลบ.ม.) ทาง รพ.สต. อสม. จะแจกหน้ากากอนามัย N 95 ให้ทุกคน และให้สวมหน้ากากอานามัย งดออกกิจกรรมกลางแจ้ง 5 กลุ่มเป้าหมาย เกิดภาวะวิกฤตรับผล PM 2.5 เกิน 150 (มคก./ลบ.ม.) ติดต่อกันเกิน 3 วัน ทางอำเภอจะมีหนังสือแจ้ง รพ.สต. อสม. อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกแห่งเตรียมหน้ากากอนามัยเพื่อแจกจ่ายให้ทั่ว ส่วนทาง สสอ. รพ.สต.อสม ทั้ง 10 ตำบล 11 แห่ง ได้ดำเนินการเรื่องหมอกควันไฟป่าค่า PM 2.5 อย่างเข้มแข็ง และต่อเนื่อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนปลอดภัยจาก PM 2.5

ทางด้าน นายสุนทร เกียรติประภาพร (ผู้ช่วย) หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่ตะไคร้ และเจ้าหน้าที่ไฟป่าชุดดับไฟป่า อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งรับผิดชอบพื้นป่าไม้ใน อ.สันกำแพง ที่ สนง. “บ้านห้วยลาน” หมู่ 8 ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง เป็นเขตติดกับ อ.แม่ออน และ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน มีพื้นที่ป่าไม้ที่สมบูรณ์มีพันธุ์ไม้นาพันธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ชุดดับไฟป่า ได้ช่วยกันพ่นละอ่องน้ำเพิ่มความชุ่มชื่นให้พื้นที่และอากาศ และรดน้ำไปตามถนนของในหมู่ 7 (บ้านป่าตึง) หมู่ 8 (บ้านปงห้วยลาน) ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง เพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5  และ อปท. ทั้ง 10 ตำบล พ่นละอองน้ำช่วยกันเพื่อลดค่า PM 2.5 ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น