(มีคลิป) ”กว๊านพะเยา” วิกฤตน้ำแห้งขอด สันดอนโผล่

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำกว๊านพะเยาเกิดวิกฤตอย่างหนัก อาจจะกระทบกับเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายน หาน้ำสาดได้ลำบาก ขณะที่นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายภาพบริเวณน้ำกว๊านที่แห้ง เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งนี้สภาพน้ำในกว๊านพะเยาแห้งแล้งอย่างเห็นได้ชัดเจน ชาวบ้านหวั่นจะเกิดวิกฤตภัยแล้งเหมือนปี 2559 ซึ่งล่าสุดมีปริมาณน้ำ 5.781 ล้าน ลบ.ม.จากมีปริมาณน้ำกักเก็บรวม 55.65 ล้านลบ.ม.จากความจุที่ระดับกักเก็บ 10.38 ล้าน ลบ.ม. ทำให้บริเวณริมฝั่งและบางจุดของกว๊านพะเยาแห้งจนเห็นพื้นดินได้อย่างชัดเจน จนสามารถลงเดินไปทำกิจกรรมต่างๆ ได้

ขณะที่ภาคส่วนราชการได้ประสานความร่วมมือทั้ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา เทศบาลเมืองพะเยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำเครื่องจักรกลทำการเร่งขุดลอกเนินดินที่ตื้นเขิน บริเวณหน้ากว๊านพะเยาเพื่อนำดินโคลนออก และนำสิ่งของต่างๆที่เป็นขยะในกว๊านพะเยาออก เพื่อต้องการรองรับน้ำในบริเวณริมกว๊านพะเยา และการเล่นน้ำสงกรานต์ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

สำหรับน้ำกว๊านพะเยายังคงใช้ได้จนถึงพฤษภาคม ซึ่งแผนรองรับวิกฤตภัยแล้งก็จะมีการเร่งเติมน้ำจากอ่างแม่ต๋ำและอ่างแม่ปืม ปล่อยให้ไหลลงมาเข้ากว๊านพะเยาเพิ่มตลอด ส่วนในด้านการเกษตรได้งดการเปิดปิดประตูระบายน้ำตรงบริเวณท้ายแม่น้ำอิง เพื่อที่จะรักษาปริมาณน้ำไว้ ใช้ในการอุปโภค-บริโภคในช่วงฤดูแล้งนี้ ซึ่งจะประมาณการใช้น้ำได้ถึงเดือนพฤษภาคม 2566

ร่วมแสดงความคิดเห็น