พายุฤดูร้อนถล่ม พัดบ้านเรือนสวนทุเรียนเสียหายเพียบ

เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 19 เมษายน2567 ได้มีพายุฤดูร้อนพัดผ่านทำให้มีลมกระโชกแรงพร้อมกับฝนตกในเขตอำเภอศรีสัชนาลัย ตำบลแม่สินและแม่สำ ทำให้บ้านเรือนเสียหายมากทั้งนี้เมื่อเวลา 09.30 น. ของวันที่ 20 เมษายน 2567 นายอำเภอศรีสัชนาลัยลงพื้นที่สำรวจ ตรวจสอบความเสียหาย พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจ ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุวาตภัยในพื้นที่ 2 ตำบล

โดยนายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอศรีสัชนาลัย และกิ่งกาชาดอำเภอศรีสัชนาลัย โดยนางพิชญาภา วิไลศิลป์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอศรีสัชนาลัย นายนิรันดร์ พรมละ ปลัดอาวุโสอำเภอศรีสัชนาลัยกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอศรีสัชนาลัย นายสมพงษ์ ปลาป๊อก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สิน พร้อมด้วย นายเสฏฐวุฒิ ประมวล ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง สมาชิกอาสารักษาดินแดนอำเภอศรีสัชนาลัยที่ 6 และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตึก กำนันตำบลบ้านตึกกำนันตำบลแม่สำ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ สารวัตรกำนัน และ อสม ในพื้นของตำบลบ้านตึก คณะกรรมการหมู่บ้าน(ก.ม.) และจิตอาสา ลงพื้นมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ (วาตภัย) บ้านเรือนประชากรที่ได้รับความเสียหาย ตำบลบ้านตึก และตำบลแม่สำส่วนตำบลอื่น ๆ นั้นมีเพียงไม่กี่หลังคาเรือนรวมแล้ว มีบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ฝนตกและมีลมกระโชกแรงทำให้บ้านเรือนของราษฎรได้รับความเสียหาย จำนวน 51 หลังคาเรือน

ในส่วนการซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย ได้ประสานองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สิน สำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนให้มั่นคงแข็งแรงโดยเร่งด่วนให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้

ส่วนทางด้าน นายวีระ บัวจันทร์ เกษตรจังหวัดสุโขทัย แจ้งว่าได้เกิดเหตุวาตภัยในพื้นที่อำเภอศรีสัชนาลัย ทำให้พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจำนวน 2 ตำบล ได้แก่ตำบลบ้านตึกซึ่ง พื้นที่ไม้ผล (ทุเรียน) ได้รับผลกระทบจำนวน 30 ไร่ เกษตรกร 10 รายและที่ ตำบลแม่สำ พื้นที่ไม้ผล (ทุเรียน) ได้รับผลกระทบจำนวน 1 ไร่ เกษตรกร 1 ราย โดยทางสำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัยได้สั่งการให้เกษตรอำเภอในพื้นที่เร่งรัดสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเย็น เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจพื้นที่ได้ โดยจะเร่งสำรวจในวันพรุ่งนี้ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัยได้กำชับให้เกษตรอำเภอเร่งติดตามให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรให้เป็นไปตามระเบียบอย่างเคร่งครัดโดยเร่งด่วน และฝากถึงเกษตรกรที่ปลูกพืชนาพืชไร่พืชสวนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนการเพาะปลูกขอให้รีบมาลงทะเบียนไว้เพราะถ้าเกิดอุทกภัยหรือวาตะภัยท่านจะได้รับสิทธิ์ในการช่วยเหลือตามกระบวนการของรัฐต่อไป
กิตติ พรดวงจันทร์ สุโขทัย 0821632939

ร่วมแสดงความคิดเห็น