หมัดเด็ด ททท. ดึงนักท่องเที่ยวมาเหนือ ส่งท้ายปี 66

เมื่อสายฝนเริ่มจาก และลมหนาวพัดเข้ามา ถือเป็นการเริ่มต้นฤดูหนาว และช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวของภาคเหนือของเราอย่างเป็นทางการ ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนสุดท้ายของปี 2566 นี้

โดยข้อมูลจากทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศจนถึงเดือนกรกฎาคม พบว่า มีนักท่องเที่ยวในประเทศ เดินทางเข้ามาในภาคเหนือแล้ว 20 ล้านคน และสร้างรายได้ให้แก่ในพื้นที่แล้ว 85,485  ล้านบาท

ในขณะที่เป้าหมายตลอดทั้งปี 2566 ได้คาดการณ์ให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 34 ล้านคน และมีรายได้จากการท่องเที่ยว 155,000  ล้านบาท

ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เข้ามา เป็นชาวไทยร้อยละ 85 รองลงมาได้แก่ชาวต่างชาติร้อยละ 15 จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ ททท.เน้นตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก 

พร้อมทั้งคาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ที่ขาดหายไป และยังไม่เป็นไปตามเป้า จะไหลเข้ามาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้

เพราะฉะนั้นแล้ว เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึง จึงจำเป็นต้องงัดกลยุทธ์เด็ด ในการดึงนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้นในปลายปีนี้

คุณภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. ได้เปิดเผยถึงแผนงานในการกระตุ้นการท่องเที่ยวภาคเหนือปลายปีนี้ ในงานแถลงปฏิบัติงานด้านการตลอดท่องเที่ยว ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี ตั้งแต่ตุลาคม จนถึงธันวาคม 2566 ททท.ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และเทศกาลต่างๆ เพื่อที่จะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางเข้ามาในภาคเหนือให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

หน้าหนาวนี้ ใครอยากขึ้นเหนือเพื่อมาดื่มด่ำกับรสชาติชาและกาแฟ ปีนี้เตรียมพบกับแคมเปญ 365 days of coffee @north ซึ่งจะรวบรวมร้านกาแฟ ไปจนถึงแหล่งปลูกชั้นนำในภาคเหนือ ให้นักท่องเที่ยวสายชิม ได้เดินตามรอย

โดยจะมีการทำ E-Magazine รวบรวมข้อมูลจุดเช็คอินกาแฟที่ดีที่สุดในภาคเหนือ พร้อมจัดกิจกรรมตามรอยกาแฟภาคเหนือ ที่ไม่ใช่แค่ตะลุยตามร้านกาแฟเท่านั้น ยังบุกไปถึงแหล่งปลูกกาแฟ และชาชั้นนำอีกด้วย , กิจกรรมตั้งแคมป์พร้อมทานกาแฟ และ ภารกิจตามล่าเช็คอินร้านกาแฟในภาคเหนือ พร้อมรับของที่ระลึก

นอกจากแคมเปญดังกล่าวแล้ว จะมีการเพิ่มการจัดเทศกาลและกิจกรรมการท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะเทศกาลลอยกระทงที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงงานประเพณียี่เป็ง ของจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการขยายการจัดงานให้ใหญ่ขึ้น เพื่อดึงทุกฝ่ายเข้าร่วมงานมากขึ้น 

รวมทั้ง จะมีการจัดงานเทศกาลศิลปะระดับนานาชาติ อย่าง Thailand Biennale, Chiang Rai 2023  ที่จังหวัดเชียงรายในช่วงปลายปี ซึ่งจะดึงดูดกลุ่มศิลปินและนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวและร่วมงานดังกล่าว พร้อมประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ให้เป็นที่รู้จักในฐานะเมืองศิลปะมากขึ้น

นอกจากนี้แล้ว ทาง ททท. ยังได้เตรียมกิจกรรมและอีเวนท์อื่นๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภาคเหนือให้คึกคักในปลายปีนี้ เช่นเทศกาลอาหาร การนวดแผนโบราณแบบล้านนา สปา และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น