จ.แพร่ สืบสานประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน

จ.แพร่ สืบสานประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน “งานฟื้นฮีตฮอยเป็งปุ๊ดไหว้สาอุปคุตเจ้า”

เมื่อตืนวันอังคารที่ 12 กรกฎาคม 2565 เวลา 24.00 น. นายโชคชะย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ มอบหมายให้กองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ ร่วมกับท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ และชุมชนสระบ่อแก้ว จัดงานประเพณีตักบาตรพระอุปคุต (เที่ยงคืน) “งานฟื้นฮีตฮอยเป็งปุ๊ดไหว้สาอุปคุตเจ้า” ประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด

โดยมีนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธีพร้อมทั้งร่วมทำบุญตักบาตรเที่ยงคืน ซึ่งถือเป็นงานประเพณีทำบุญตักบาตรสร้างทานบารมีในการเริ่มต้นวันใหม่ ตามความเชื่อของชาวล้านนาที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันเป็นประเพณีมากว่า 400 ปี สันนิษฐานว่าล้านนาได้รับการผสมผสานแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมมาจากพม่าและไทยลื้อ ที่มีความเชื่อว่าพระอุปคุตซึ่งเป็นพระอรหันต์สาวกที่มีมหิทธิฤทธิ์ สามารถป้องกันแก้ไขปัญหาที่พญามารมารบกวนพิธีต่างๆ ได้ โดยจะขึ้นมาจากทะเลแปลงกายเป็นสามเณร ออกโปรดสัตว์และโปรดชาวเมืองก่อนเวลารุ่งอรุณ

หากบุคคลใดได้ทำบุญตักบาตรพระอุปคุตแล้วบุคคลนั้นถือว่าเป็นผู้มีบุญ จะทำให้บังเกิดสิริมงคลแก่ชีวิต เกิดความร่ำรวย ซึ่งจะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ แคล้วคลาดจากภัยอันตรายต่างๆ และในเวลา 24.00 น. เริ่มพิธีตักบาตรพระอุปคุตเจ้า โดยมีสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่ รองปลัดเทศบาลเมืองแพร่ หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเทศบาล ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองแพร่ และพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตรเที่ยงคืน ณ วัดสระบ่อแก้ว ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น