(มีคลิป) แม่ฮ่องสอน เตือนย้ายสัตว์เลี้ยงไว้ที่สูง

ปศุสัตว์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เตือนย้ายสัตว์เลี้ยงไว้ที่สูงหลังฝนตกหนัก

ปศุสัตว์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ออกประกาศเตือนราษฎรที่เลี้ยงสัตว์ไว้ในที่ลุ่มติดลำห้วยหรือเชิงเขา เตือนให้เร่งย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้บนที่สูง หลังกรมอุตุประกาศเตือนฝนตกหนักห้วง

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2565 เวลา 19.00 น.นายสมพงษ์ พิพัฒพงค์ชัย ปศุสัตว์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งเตือนให้ กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ต.ผาบ่อง และ ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง โดยเฉพาะ ราษฎรที่มีสัตว์เลี้ยงจำพวก โค และ กระบือ ในพื้นที่ บ้านผาบ่อง , บ้านป่าปุ๊ , บ้านแม่สะกึ๊ด , บ้านผาบ่องเหนือ ต.ผาบ่อง และ บ้านนาปลาจาด ต.หมอกจำแป่ , บ้านห้วยผึ้ง ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง ให้เร่งย้ายสัตว์เลี้ยงไปไว้บนที่สูง หวั่นน้ำป่าไหลหลากฉับพลัน

เนื่องด้วยในช่วงวันที่ 20-24 กรกฎาคม 2565 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ จึงขอเตือนให้ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อสัตว์เลี้ยง และทรัพย์สินของท่าน เกษตรกรที่นำสัตว์เลี้ยงไปเลี้ยงในที่ลุ่มตามลำห้วย/แม่น้ำ ขอให้เคลื่อนย้ายนำสัตว์ไปเลี้ยงในพื้นที่ปลอดภัย จากน้ำป่าไหลหลากทั้งนี้ ขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ ได้รับทราบ หากเกิดความเสียหาย ให้รีบแจ้งต่อ ปศุสัตว์อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนเป็นการด่วน

การแจ้งเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอเมือง ตั้งแต่เวลา 18.00 น. โดยมีฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า ถี่ยิบ รวมไปถึงน้ำในลำห้วยหลายสายได้เพิ่มปริมาณเนื่องจากฝนที่ตกเพียงไม่นาน เนื่องจากดินได้อุ้มน้ำไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว เมื่อเกิดฝนตกลงมาทำให้น้ำป่าไหลบ่าอย่างรวดเร็ว


ร่วมแสดงความคิดเห็น