ผู้ว่าฯ ลำปาง ประชุมด่วน เตรียมพร้อมรับมือปริมาณน้ำ

ผู้ว่าฯ ลำปาง ประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือปริมาณน้ำที่อาจเพิ่มขึ้น เพื่อลดผลกระทบบ้านเรือนท้ายเขื่อน ย้ำเขื่อนกิ่วลมยังรับน้ำได้

บ่ายวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย หน่วยงานสังกัดกรมชลประทาน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำ 2 เขื่อนหลักในจังหวัดลำปาง ทั้งเขื่อนกิ่วลมและกิ่วคอหมา หลังกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง และบางพื้นที่ที่ฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลันในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้สั่งการให้กรมชลประทานลำปาง ประเมินปริมาณมวลน้ำที่จะเพิ่มขึ้นในช่วง 7 วันข้างหน้า เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาจัดทำแผนการปล่อยน้ำท้ายเขื่อนกิ่วคอหมา ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงหากต้องทำการระบายน้ำในพื้นที่ท้ายเขื่อน ตลอดจนหาแนวทางการให้ความช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยืนยันพื้นที่ท้ายเขื่อนกิ่วลมขณะนี้ ยังไม่มีผลกระทบ และขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยในวันที่ 11 สิงหาคม นี้ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำของทั้ง 2 เขื่อนอีกครั้ง เพื่อวางแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น