(มีคลิป) นร.กลุ่มชาติพันธุ์ ฟ้อนระบำกะเหรี่ยงแก้บนหลวงพ่อช่อแฮ

นร.กลุ่มชาติพันธุ์มาฟ้อนระบำกะเหรี่ยงแก้บนหลวงพ่อช่อแฮ ที่สมหวังจากการประกวด คว้า 1 ใน 10 ทีม ระดับประเทศ

เรื่องของความเชื่อและศรัทธาเลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนารายนค้เกิดขึ้นเมื่อเที่ยงวันของวันที่ 7 ต.ค. 65 เวลา 12.00 น.ที่วัดพระาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ ได้มีน.ส.กัลยา ต๊ะมะครุธ ครูรร.บ้านสลก ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ เป็นโรงเรียนในสังกัดสพป.แพร่ เขต 2 ได้นำนักเรียนชั้นม.1-3 จำนวน 21 คน มากราบหลวงพ่อช่อแฮ พระประธานในพระอุโบสถวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ แจ้งความประสงค์ว่า ได้นำนักเรียนรร.บ้านสลก ขอมาระบำกะเหรี่ยง แก้บนหลวงพ่อช่อแฮ ซึ่งเป็นลีลาการระบำของชนเผ่ากะเหรี่ยงบ้านสลกที่สืบสานกันมานาน เพราะได้มาบนไว้ในช่วงที่นำระบำชุดนี้มาแสดงในงานประเพณีไหว้พระธาตุช่อแฮเมืองแพร่แห่ตุงหลวง เดือนมี.ค.2565 ที่ผ่านมาว่า ขอให้ทีม”ผ้ากะเหรี่ยงปักเม็ดเดือยเลอค่า”การระบำชุดนี้เข้าชิงการแข่งขัน รายการ Win Win WAR OTOP Junior ในโครงการการทำมาค้าขายโรงเรียนประชารัฐ ได้รับการคัดเลือกเข้าชิง 1ใน10ทีมระดับประเทศด้วย

น.ส.กัลยา ต๊ะมะครุธ เล่าว่า ได้นำนักเรียนเข้าแข่งขัน รายการ Win Win WAR OTOP Junior ซึ่งเป็นเวทีที่จะเปิดโอกาสให้นักเรียน ได้แสดงศักยภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และ ความสามารถในการคิดค้นและนำเสนอสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ได้เต็มที่ จึงนำเสนอในรูปแบบการระบำกะเหรี่ยง เน้นผ้ากะเหรี่ยงและปักเม็ดเดือยคาดตรงศีรษะในชุดที่นักเรียนใส่ระบำ รอบแรก มีรร.ต่างๆเข้าแข่งขัน 250 ทีม คัดรอบแรกเหลือ 45 ทีม รร.บ้านสลก ติดใน 45 ทีม และรอบต่อมาคัดเลือก 10 ทีม เพื่อชิงชนะเลิศระดับประเทศ ปรากฏว่า ทีม”ผ้ากะเหรี่ยงปักเม็ดเดือยเลอค่า”รร.บ้านสลก ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน10 ทีม วันนี้จึงพานักเรียนมาระบำกะเหรี่ยง แก้บนกับหลวงพ่อทันใจ และได้บนไว้ต่อว่าขอให้ติด 1 ใน3 ทีมในระดับประเทศต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปกราบขอรายละเอียดกัประวัติหลวงพ่อช่อแฮ หรือพระเจ้าช่อแฮ กับพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง

พระโกศัยเจติยารักษ์ เจริญพรว่า หลวงพ่อช่อแฮ หรือพระเจ้าช่อแฮ เป็นพระประธานในพระอุโบสถ วัดพระธาตุช่อแฮ ปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัย ขนาดหน้าตัก กว้าง 3.80 เมตร สูง 4.50 เมตร มีซุ้มเรือนแก้ว แกะสลักด้วยไม้สัก พระอุนาโลมประดับเพชรที่พระนลาฎ(หน้าผาก)สร้างเมื่อ พ.ศ. ราว 1600 อายุประมาณ 900 กว่าปี เมื่อมาวัดพระธาตุช่อแฮ ทุกคนจะมากราบไหว้เสมอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น