(มีคลิป) สธ.ลำปาง จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ แสงนำใจไทยฯ

สาธารณสุขลำปาง ผนึกกำลังร่วมกับ สถานพยาบาลในจังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพ ชวนคนลำปาง เดิน-วิ่ง-ปั่น ป้องกันอัมพาต “FIGHTING STROKE”

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ร่วมกับ โรงพยาบาลลำปาง โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง หน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมโครงการ “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เพื่อให้แผ่นดินไทย ไร้สโตรค” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ชวนกันพาพี่น้องชาวลำปางร่วมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ WALK / RUN / BIKE

โดยได้มีการนัดรวมพลเครือข่ายนักวิ่งรวมถึงผู้ที่ชอบออกกำลังกาย เข้าร่วมทำกิจกรรมปล่อยตัวออกจากจุดสตาร์ทพร้อมกัน ณ ที่บริเวณลานกิจกรรมอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรม พร้อมได้ร่วมกับ นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นำทีมผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกดแตรลมปล่อยตัวนักวิ่ง ทั้งในกลุ่ม MINI MARATHON 10 กม. / FUN RUN 5 กม. และกลุ่มประชาชนทั่วไปที่รักการออกกำลังกายร่วมออกเดิน วิ่ง ปั่น ไปตามถนนเส้นทางสายต่างๆ ในชุมชนรอบเขตพื้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง

โดยสำหรับกิจกรรม เดิน-วิ่ง-ปั่น ที่จัดทำขึ้นถือเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนงานเชิงรุก ด้านการเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับประชาชน เพื่อให้ประชาชนคนไทยห่างไกลจากโรคร้ายแรงไม่ติดต่อ เฉพาะอย่างยิ่งกับโรคหลอดเลือดสมอง “Stroke Alert” ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการคร่าชีวิตคนไทย ในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคประมาณ 60,000 คน และยังทำให้เกิดภาวะทุพพลภาพทั้งชายและหญิง ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นประมาณกว่า 300,000 คน โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้จัดขึ้นภายใต้โครงการ “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต”

ทั้งนี้เพื่อเป็นกิจกรรมในการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทั้งสองพระองค์ทรงเป็นดั่งแสงนำใจของประชาชนคนไทย และทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนในการรักษาสุขภาพออกกำลังกายอยู่เสมอ ตลอดจนการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศได้ตระหนักถึงความสำคัญของการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ลดอัตราความเสี่ยงต่อภาวะการเกิดทุพพลภาพ โดยการออกกำลังกายอย่างง่ายๆ ทั้งการเดิน การวิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน หากทำเป็นประจำจะทำให้มีสุขภาพดีช่วยให้ห่างไกลจากโรคหลอดเลือดสมองได้

อย่างไรก็ตามสำหรับการวิ่งเพื่อออกกำลังมีคำแนะนำจากคณะทีมแพทย์ ให้ปฏิบัติดังนี้ 1.ใช้ท่าวิ่งที่เป็นธรรมชาติ ไม่เกร็ง เวลาลงเท้าให้ใช้ส้นเท้าสัมผัสพื้นก่อนจึงวางเท้าเต็ม แล้วยกส้นเท้าขึ้น เข่าไม่ยกสูงมากและไม่เหยียดสุดลำตัว ศีรษะตั้งตรงข้อศอกงอเล็กน้อย และกำมือหลวมๆ / 2.ควรใช้ความเร็วที่รู้สึกเหนื่อยจนต้องหายใจแรงๆ แต่ไม่ถึงกับต้องหายใจทางปาก หรือมีอาการหอบ เมื่อวิ่ง 4 – 5 นาที ควรมีเหงื่อออก แล้วจึงวิ่งต่อไปให้ได้เกิน 10 นาที การวิ่งควรทำวันละครั้งนานครั้งละ 20 – 60 นาที ในแต่ละสัปดาห์ควรวิ่งให้ได้อย่างน้อย 3 วัน / 3.ก่อนและหลังการวิ่งทุกครั้งควรอบอุ่นร่างกาย และผ่อนคลายร่างกายประมาณ 4-5 นาที โดยวิ่งเหยาะๆ ด้วยความเร็วที่น้อยกว่าที่ใช้วิ่งจริง และทำกายบริหารเหยียดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย

แต่หากมีอาการดังต่อไปนี้ก็ควรหยุดวิ่ง เช่น – เวียนศีรษะ คลื่นไส้ หรือหน้ามืดจะเป็นลม รู้สึกคล้ายหายใจไม่ทัน ใจสั่น แน่นเจ็บที่บริเวณหน้าอก ลมออกหู หูตึงกว่าปกติ การเคลื่อนไหวร่างกายควบคุมไม่ได้ โดยถ้าหากมีอาการลักษณะดังกล่าวขณะวิ่ง ควรชะลอความเร็วในการวิ่งลง ถ้ายังมีอาการอยู่ให้เปลี่ยนเป็นเดิน หากไม่หายให้หยุดวิ่งหรือนอนราบจนกว่าอาการจะดีขึ้น และการวิ่งในวันต่อไปควรลดความเร็วรวมถึงระยะทางลง ถ้าเห็นว่าอาการยังไม่หายให้รีบพบปรึกษาแพทย์ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น