(มีคลิป) แถลงข่าวการปิดล้อม ตรวจค้นเป้าหมาย เครือข่ายยาเสพติด

ป.ป.ส. ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป้าหมายเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย

ตามนโยบายของรัฐบาล ให้เร่งรัดปราบปรามผู้กระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมและยาเสพติดทุกมิติแบบครบวงจรและต่อเนื่อง ภายใต้ข้อสั่งการของ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ซึ่งเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เวลา 11.00 น. ณ ฟาร์มแห่งหนึ่ง อ.แม่สาย
จ.เชียงราย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.จ.เชียงราย พ.อ.ปริญญา วีระศรีนารา ศปก.ทบ.พ.อ.สุจินต์ ทรัพย์สิน ศอ.ปส.ชน. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ รวมถึงได้ดำเนินการ ยึด อายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาโดยการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด

สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ ตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ และตำรวจภูธร จ.เชียงราย
จัดชุดปฏิบัติการร่วมเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย เครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งปฏิบัติการในครั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 เจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จ.เชียงใหม่ ร่วมกันจับกุม นายอนุพงศ์ สีหมี่ และนายจตุรงค์ มัจฉาวงศ์ พร้อมด้วยของกลางยาบ้าจำนวนประมาณ 340,000 เม็ด เหตุเกิดบริเวณบ้านพัก อ.เมืองเชียงใหม่

ต่อมาได้ทำการสืบสวนขยายผลในคดี พบพยานหลักฐานที่มีลักษณะเชื่อมโยงกับกลุ่มของผู้ต้องหา
และสอดคล้องกับข้อเท็จจริงของผู้ต้องหา โดยทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมทางการเงินในคดียาเสพติด

ในครั้งนี้ คือ น.ส.อรอมล ใจดี จึงได้ขอศาล จ.เชียงใหม่ อนุมัติหมายจับในข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อการค้าโดยผิดกฎหมาย และสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด และได้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน” และในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 เจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จึงได้จัดชุดปฏิบัติการร่วมกับ ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ตำรวจภูธร จ.เชียงราย นำหมายค้นของศาลเข้าตรวจค้นเป้าหมาย จำนวน 6 เป้าหมาย โดยมีผลการปฏิบัติ ดังนี้

  1. จับกุม น.ส.อรอมล ใจดี ผู้ต้องหาตามหมายจับ
  2. จับกุม นายชูศักดิ์ แสนปิง ในข้อหาครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนโดยมิได้รับอนุญาต
  3. ยึด อายัดที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เงินสด ยานพาหนะ กรมธรรม์ประกันชีวิต ทองรูปพรรณ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ (วัว แพะ ควาย ม้า ไก่ชน) รวมมูลค่าทั้งสิ้น 89,186,850 บาท

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. มีมาตรการปราบปรามกลุ่มผู้ค้า และเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีสถานการณ์ปัญหายาเสพติดรุนแรง ดังนั้น หากดำเนินการกับกลุ่มผู้ค้า และเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ไม่ให้ยาเสพติดเข้าสู่ตอนในของประเทศได้ จะสามารถลดปัญหาการค้าและแพร่ระบาดยาเสพติด ในภาพรวมของประเทศไทยลงได้

การดำเนินการที่ผ่านมา สำนักงาน ป.ป.ส. ได้บูรณาการทำงานด้านการสกัดกั้นยาเสพติด ร่วมกับ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง หากมีการจับกุมผู้กระทำผิดได้ จะดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ของผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น เพื่อนำมาสู่การขยายผลยึดทรัพย์ เพื่อให้ผู้กระทำผิดได้รับการลงโทษอย่างเด็ดขาด และใช้มาตรการทางกฎหมาย เกี่ยวกับกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดทั้งหมด เช่น การยึดทรัพย์สินอื่นทดแทน จนเท่ากับรายได้ที่มาจากการค้ายาเสพติด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบนโยบายให้มีการสืบสวนจากการจับกุม จนถึงตัวผู้สั่งการที่มีอิทธิพล โดยมีวางเป้าหมายการยึดทรัพย์สินในปี 2566 ของขบวนการค้ายาเสพติดให้ได้ 1 แสนล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น