มทร.ล้านนา น่าน ร่วมกับ ม.แม่โจ้ จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา น่าน ร่วมกับ ม.แม่โจ้ จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาผู้ประกอบการ ในธุรกิจการสร้างมูลค่าเพิ่ม เนื้อโคขุนคุณภาพ จ.น่าน”  

ช่วงระหว่างวันที่ 15 – 16 ธันวาคม 2565 มทร. น่าน ได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาผู้ประกอบการ ในธุรกิจการสร้างมูลค่าเพิ่ม เนื้อโคคุณภาพ จังหวัดน่าน ณ ห้องปฏิบัติการแปรรูปเนื้อสัตว์ สาขาอุตสาหกรรมเกษตร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา น่าน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2565 โดยมี นายนพดล พินิจ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรม มี รศ.ดร.เกชา คูหา รองคณบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา น่าน เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีคณะผู้ประกอบการเข้าร่วมการฝึกอบรมในครั้งนี้

เนื่องจากจังหวัดน่าน เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการผลิตโคขุนคุณภาพ โดยกลุ่มเกษตรกรได้รับการส่งเสริมการจัดการองค์ความรู้การผลิตโดยมีตลาดเป็นตัวนำ รวมทั้งการส่งเสริมของภาครัฐให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สร้างอาชีพที่ยั่งยืนทดแทนรายได้จากข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีศักยภาพสามารถยกระดับการพัฒนาให้มีการบริหารจัดการด้วยโซ่อุปทานเกิดเป็นธุรกิจครบวงจร เชื่อมโยงรองรับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดที่มีการขยายตัวในอัตราสูง ความต้องการบริโภคของนักท่องเที่ยว โรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหารต่าง ๆ ซึ่งแนวทางในการพัฒนาผู้ประกอบการในโซ่ขั้นกลางน้ำ และปลายน้ำ นับเป็นกลไกสำคัญในการสร้างรายได้ สร้างอาชีพแก่ผู้ประกอบการ ผู้ที่สนใจในการลงทุน เพื่อการพัฒนาให้เกิดห่วงโซ่คุณค่า (values chain) ให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่

โดยมีวัตถุประสงค์ของฝึกอบรม เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะการตัดแต่งซากโคให้เป็นชิ้นส่วนหลัก ชิ้นส่วนรองอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนการบริหารจัดการชิ้นส่วนหลัก และชิ้นส่วนรองเพื่อสร้างมูลค่าสูงสุด เพื่อถ่ายทอดเทคนิค ทักษะการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผลพลอยได้จากการตัดแต่ง ให้สามารถทำการตลาดตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ สำหรับผบประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ผู้ประกอบการ เกษตรกรรุ่นใหม่ สามารถนำความรู้ทักษะ เพื่อการพัฒนาธุรกิจในโซ่ขั้นกลางน้ำและปลายน้ำ เชื่อมโยงเครือข่ายตลอดโซ่อุปทาน

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเชื่อมโยงและใช้ประโยชน์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อคุณภาพรองรับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัด พัฒนาสื่อการเรียนรู้ดิจิทัล ด้วยระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง/ต่อยอดในอนาคต
โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศมี รศ.ดร. จุฑารัตน์ เศรษฐกุล ผู้เชี่ยวชาญ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง , อ.ดร. สุทธิดา ปัญญาอินทร์ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร  มทร.ล้านนา น่าน , ผศ. ดร. ธนนันท์ ศุภกิจจานนท์  และทีมงาน จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ , รศ.ดร. เกชา คูหา สาขาสัตวศาสตร์และประมง  มทร.ล้านนา น่าน และ รศ.ดร. ศิริพร กิรติการกุล จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาผู้ประกอบการ การวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนแต่ละห่วงโซ่อุปทานการเลี้ยงโคเนื้อคุณภาพ

ในการฝึกอบรมครั้งนี้ มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมจำนวนมาก ทั้งแบบ On-site (ภายในห้องปฏิบัติการ) และแบบ Online ซึ่งแบบ On-site สามารถรับผู้อบรมได้จำนวน 25 คน ตลอดระยะเวลาการฝึกอบรม ทั้ง 2 วัน คณะผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม ได้รับความรู้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ มีความสนใจทำธุรกิจร้านตัดแต่งเนื้อโคขุนคุณภาพ (Butcher shop) ที่เป็นมาตรฐาน สำหรับกระจาย จำหน่ายสู่ร้านอาหารภายในจังหวัด ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารก็มีความสนใจจะนำเนื้อโคไทย ที่ผลิตจากเกษตรกรภายในประเทศ นำไปใช้เป็นวัตถุดิบในรายการอาหาร ผู้รับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ และต่อยอดในการดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งการฝึกอบรมในครั้งนี้ ก็ประสบผลสำเร็จไปได้ด้วยดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น